พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมฯ เตรียมส่งนักปั่นทีมชาติไทย ไปร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่กรุงดูชานเบ ประเทศทาจิกิสถาน ระหว่างวันที่ 25-29 มี.ค. รวมนักกีฬา 12 คน ล่าสุด “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอน รายงานว่าได้มีการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์กีฬา กกท. หัวหมาก เมื่อวันที่ 18 มี.ค. นักปั่นแต่ละคนสามารถผ่านการทดสอบได้ดีกว่าเกณฑ์ที่กำหนด พร้อมที่จะเดินทางไปร่วมแข่งขันแล้ว ซึ่งสมาคมฯ เน้นส่งนักปั่นระดับเยาวชนไปชิงชัย เพื่อเป็นการสร้างเสริมประสบการณ์และพัฒนาไปสู่ทีมชาติชุดใหญ่ต่อไปในอนาคต สำหรับรายการนี้ว่างเว้นการจัดมาแล้ว 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ดังนั้นนักปั่นรุ่นเยาวชนที่เคยเป็นตัวเต็ง หรืออยู่ระดับหัวแถวของเอเชีย ต่างก็ขยับขึ้นไปเป็นนักกีฬารุ่นประชาชนกันหมด ทำให้ทุกชาติต่างก็สร้างนักปั่นเยาวชนขึ้นมาใหม่ และต่างก็ไม่มีชาติใดรู้ข้อมูลของกันและกัน ดังนั้นการแข่งขันระดับเยาวชนน่าจะสู้กันได้อย่างสนุกแน่นอน

ทั้งนี้ ตนเองได้แจ้งกับนักกีฬาว่าขอให้ทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่ ไม่ต้องกดดัน เพราะต่างก็ไม่มีใครรู้ว่าแต่ละคนฝีมือเป็นอย่างไร เป้าหมายขอเพียงได้เหรียญรางวัลติด 1 ใน 3 รายการใดรายการหนึ่ง ก็ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์แล้ว นอกจากนี้ได้ฝาก “โค้ชตั้ม” เน้นย้ำนักกีฬาในเรื่องของการรักษาสุขภาพร่างกายให้ดี โดยเฉพาะการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมไปถึงสภาพอากาศที่ทาจิกิสถาน ในช่วงนี้มีความหนาวเย็นมาก อุณหภูมิเฉลี่ยในแต่ละวัน 4-15 องศาเซลเซียส นักกีฬาต้องเตรียมเสื้อผ้า อุปกรณ์ป้องกันความหนาว เช่น ถุงมือ ถุงเท้า ไปให้พร้อม มิฉะนั้นอาจจะไม่สบายได้ เช่นเดียวกับให้โค้ชเตรียมเสบียงอาหารไปให้เต็มที่ ทั้งอาหารกระป๋อง อาหารเสริม วิตามินต่างๆ ต้องเตรียมให้พร้อม

ทางด้าน โค้ชวิสุทธิ์ กล่าวว่า รายการนี้มั่นใจว่านักปั่นไทยจะทำผลงานได้ดี มีโอกาสติดอันดับ 1 ใน 3 จากรายการไทม์ไทรอัล รุ่นเยาวชนชาย ที่มี ติณพัฒน์ เมืองเดช ลงชิงชัย หรือรุ่นเยาวชนหญิง จิตราพร สายสิงห์ ซึ่งทำเวลาการปั่นดีขึ้นเรื่อย ๆ แม้กระทั่ง อภิชยา หันทยุง นักปั่นเยาวชนหญิงอีกคนที่มีผลงานยอดเยี่ยมจากการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ก็ทำเวลาได้ดีไม่แพ้กัน นอกจากนั้นก็มีลุ้นจากรายการโรดเรซบุคคล รุ่นเยาวชนชาย ที่มี นนทกร นนทะแก้ว ลงแข่งขัน ซึ่งถือว่าฝีมือไม่ธรรมดา หากมีจังหวะสปรินต์หน้าเส้นชัย ก็มีลุ้นเหรียญรางวัลเช่นเดียวกัน ขณะที่ เพชรดารินทร์ สมราช ได้ลุ้นจากโรดเรซบุคคล รุ่นประชาชนหญิง ถือเป็นการอุ่นเครื่องก่อนกลับมาแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ในวันที่ 8-10 เม.ย.นี้ ที่มุกดาหารและนครพนม อีกด้วย

สำหรับทีมนักปั่นไทยชุดนี้ ประกอบด้วย รุ่นประชาชนหญิง 2 คน สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง 2 คน กมลรดา ขาวปลอด, นัฐนันท์ นนทะแก้ว, รุ่นเยาวชนชาย 4 คน กฤตณัฐ แก้วน้อย, ติณพัฒน์ เมืองเดช, ธนวัฒน์ แสนตา, นนทกร นนทะแก้ว, รุ่นเยาวชนหญิง 4 คน พลอยปภัส ศรีใสไพ, จิตราพร สายสิงห์, อภิชยา หันทยุง, สุพิชชา วรวงศ์ ซึ่งทั้งหมดเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ภายใต้การควบคุมดูแลของ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอน ก่อนที่จะเดินทางมาฝึกซ้อมที่กรุงเทพฯ เพื่อเตรียมตัวช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันต่อไป