ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ ว่า ในช่วงวันเสาร์ที่ 19 และวันอาทิตย์ที่ 20 มี.ค. 65 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) และคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ติดตามการเตรียมความพร้อมแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง PM 2.5 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ณ จ.เชียงใหม่ และ จ.แม่ฮ่องสอน รวมทั้งเป็นประธานในการประชุมเตรียมความพร้อม “โครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 90 พรรษา” ที่สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จ.เชียงใหม่

โดยในวันที่ 19 มี.ค. นายวราวุธ พร้อมคณะ ได้เป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง PM 2.5 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดประชุมในช่วงเช้า ที่ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน (ส่วนหน้า) ทส.อำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมมีการถ่ายทอดผ่านระบบ VDO Conference ไปยังหน่วยงานในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ได้เน้นย้ำถึงความห่วงใยและการให้ความสำคัญของรัฐบาล โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง และขอกำชับให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยยกระดับการทำงานเฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข และควบคุมไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ในทุกมิติ ภายใต้แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” และ แผนเฉพาะกิจเพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ปี 2565 “1 สื่อสาร 5 ป้องกัน 3 เผชิญเหตุ” และได้กำชับให้ยกระดับการทำงาน เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข และควบคุมไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ในทุกมิติ อย่างเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ในส่วนช่วงเช้าของวันนี้ (20 มี.ค. 65) นายวราวุธ ได้เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 90 พรรษา โดยนายวราวุธได้เน้นกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ และเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี ความสมานฉันท์สามัคคี และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ของหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน รวมถึงเพื่อเป็นการสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้แก่เยาวชนและประชาชน และร่วมฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพและระบบนิเวศของประเทศ

ทั้งนี้ นายวราวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทส. ได้กำหนดรูปแบบการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ทั้งในรูปแบบ On-site และ Online ภายใต้กิจกรรมต่าง ๆ ที่จะมีการจัดอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-ธันวาคม 2565 อาทิเช่น การปลูกต้นไม้หายากในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศตามที่กำหนด การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ การหนังสือเฉลิมพระเกียรติ 90 พรรษา รวมถึงการอบรมด้านวิชาการด้านอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ด้าน นายจุตพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. กล่าวเพิ่มเติมว่า “สวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้ ได้รับการจัดตั้งในปี 2535 ถือเป็นหนึ่งในโครงการเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และในปี 2537 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ พระราชทานพระราชาอนุญาตให้ใช้ชื่อสวนพฤกษศาสตร์แห่งแรกที่ อำเภอแม่ริม ว่า สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ Queen Sirikit Botanic Garden” ดังนั้น ในการจัดงานเปิดโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 90 พรรษา อย่างเป็นทางการ หน่วยงานในสังกัด ทส. ทุกหน่วยงานต้องร่วมมือร่วมใจจัดงานให้สมพระเกียรติ และขอให้ทุกคนร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อด้านป่าไม้และสิ่งแวดล้อม.