นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ได้ เร่งผลักดันการใช้งานระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี- สารบรรณ(e-Saraban) เชื่อมโยงระหว่าง 7 หน่วยงานสังกัดกระทรวงดีอีเอสให้ครบทั้ง 100% ภายในปลายปีนี้ รับมาตรการรัฐบาลเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน ของส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ โดยเฉพาะหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้ดำเนินมาตรการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง หรือ เวิร์ค ฟรอม โฮม (Work From Home) ขั้นสูงสุด และมุ่งเน้นการปฏิบัติงานหรือจัดกิจกรรมโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ให้มากที่สุด เพื่อลดการแพร่กระจาย และความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19

 “ถือเป็นนโยบายสำคัญที่ต้องการให้มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารประเทศ การให้บริการประชาชน และการพัฒนาระบบราชการ  ที่ผ่านมาในกระทรวงฯ มีการใช้ระบบ อี- สารบรรณแล้ว ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยงานสารบรรณ และประมาณ 50% ของกระทรวงฯ ได้มีการใช้ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์แล้ว ประโยชน์ที่เกิดขึ้น คือ มีอีเมล์กลางของหน่วยงานโดยไม่ต้องส่งเอกสารตามไปภายหลัง ขณะที่ทะเบียนหนังสือรับและส่ง สามารถทำผ่านอิเล็กทรอนิกส์ได้ทั้งหมด หนังสือราชการจะถูกสร้างผ่านอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Document  และมีการใช้ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์  หรือ e-Signature ทำให้สามารถค้นหาผ่านระบบได้ง่ายขึ้น”

 นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน มีหน่วยงานใต้สังกัดกระทรวงฯ มีการเชื่อมโยงระบบกันแล้ว 5 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานรัฐมนตรี สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (สศด.) และสำนักงานพัฒนาธุรกรรม ทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) สำหรับหน่วยงานที่อยู่ระหว่างดำเนินการกำลังปรับเพื่อใช้ e-Signature เต็มรูปแบบ ประกอบด้วย 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมอุตุนิยมวิทยา บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และสำนักงานสถิติแห่งชาติ ซึ่งภายในปี 64 หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ จะใช้งานระบบ e-Signature ครบทุกหน่วยงาน และทำให้กระทรวงฯ เป็นหน่วยงานนำร่องหน่วยงานแรกที่มีการผลักดันเรื่องนี้ได้สำเร็จ เพื่อเป็นต้นแบบนำไปสู่การขยาย ไปยังหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ต่อไป