เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ฝนฟ้าคะนองในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ทั้ง 16 อำเภอ ซึ่งสถานการณ์แตกต่างกันไป ส่วนที่ได้เกิดฝนตกหนัก ทั้งยังมีลมกระโชกแรง ฝนฟ้าคะนองเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากผลกระทบจากพายุฤดูร้อน โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อ.หนองบัวแดง ได้มีลมพายุฤดูร้อนพัดแรงทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ ภายในที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง หักโค่นลงมาทับรถกระบะ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยหลวงศิริ อ.หนองบัวแดง จึงได้เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุเบื้องต้น พบรถกระบะโตโยต้า รีโว่ ทะเบียน บย 7921 ชัยภูมิ ถูกต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับลงมากลางรถดังกล่าว ก่อนที่เจ้าหน้าที่ได้เร่งเข้าช่วยเหลือ เคราะห์ดีในขณะเกิดเหตุไม่มีผู้อยู่ภายในรถกระบะดังกล่าว

เบื้องต้นจากการสอบถามนายกลั่น ดวงชมพู เจ้าของรถ เล่าให้ฟังว่า ตนได้ขับรถออกมาทำธุระที่ตลาด แล้วจอดรถไว้ในที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ต่อมาได้มีพายุลมฝนพัดกระหน่ำอย่างรุนแรง ก่อนที่จะกลับมาที่จอดรถ ก็ต้องช็อกเมื่อเจอรถยนต์ตนเองในสภาพพังเสียหายยับเยินแบบนี้แล้ว

ขณะเดียวกันในเขตพื้นที่ อ.บ้านเขว้า ก็ได้เกิดพายุฝนพัดถล่มหนักเป็นบริเวณกว้าง หนักสุดในพื้นที่ อ.บ้านเขว้า เพียง 30 นาที ได้เกิดน้ำป่าจากภูเขาไหลงลงสู่พื้นราบ กระแสน้ำจำนวนมากได้ไหลลงลำห้วย ในพื้นที่ ต.ตลาดแร้ง น้ำป่าจำนวนมากไหลท่วมถนนสาย 225 สายชัยภูมิ อ.บ้านเขว้า ไป อ.หนองบัวระเหว ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างเป็นถนน 4 ช่องจราจร ทำให้เกิดน้ำท่วมถนนเป็นช่วง ๆ ทำให้รถยนต์ที่ขับผ่านต้องใช้รถใช้ถนนด้วยความลำบาก รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ในช่วงดังกล่าว บางช่วงใช้ได้ 1 ช่องจราจร และน้ำป่ายังไหลท่วมถนนเป็นทางยาวกว่า 100 เมตร มีระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 20 ซม. ที่บริเวณปากทางเข้าตัว อ.บ้านเขว้า โดยน้ำป่ายังไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ 2 ข้างถนนด้วย

ทั้งนี้ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ยังคงมีเมฆปกคุมเต็มท้องฟ้า ซึ่งอาจจะเกิดลมฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย จึงขอให้ประชาชนได้ติดตามสถานการณ์จากทาง กรมอุตุฯ เป็นระยะ โดยล่าสุดทางนายจักรกฤษณ์ บุญเรืองศรี ผอ.แขวงทางหลวงจังหวัดชัยภูมิ ได้เร่งประสาน บริษัทผู้รับเหมาเร่งนำเครื่องจักรหาทางระบายน้ำและดินโคลนจากการก่อสร้างที่ถูกน้ำกัดเซาะบนพื้นถนนตลอดทั้งวันทำให้ระดับนำลดลงและสามารถสัญจรได้ตามปกติ แต่อาจจะมีบางช่วงที่ยังสัญจรลำบาก เนื่องจากขณะนี้ยังมีระดับน้ำฝนตกลงมาต่อเนื่องตลอดทั้งวันอีกด้วย.