อเล็กซานเดอร์ โดลโกโปลอฟ อดีตนักเทนนิสชาวยูเครนวัย 33 ปี ที่เคยคว้าแชมป์เอทีพี ทัวร์ 3 รายการ และไต่อันดับสูงสุดไปอยู่ที่ 13 ของโลก เผยว่า ตอนที่รัสเซียบุกยูเครนนั้น เขาอยู่ในตุรกีกับพี่สาวและแม่ ก่อนตัดสินใจเดินทางกลับบ้านเกิด ฝึกใช้อาวุธเพื่อปกป้องประเทศ

โดลโกโปลอฟ เผยผ่านอินสตาแกรมว่า “ผมเริ่มฝึกการยิงปืนแล้ว และโชคดีมากที่มีอดีตทหารอาชีพสอนให้ 5-7 วัน เมื่อผมเจอกับคนที่วางแผนจะไปยูเครนจากสหรัฐ เราจึงเริ่มการเดินทาง มีคนนำเสื้อเกราะกันกระสุนมาให้เราและกองทัพของเรา ผมขับรถผ่านยุโรป และเข้ายูเครนจากโปแลนด์ และในที่สุดผมก็ไปถึงเคียฟ”

“นี่คือบ้านของผม และเราจะปกป้องมัน! พร้อมกับทุกคนที่อยู่ที่นี่! ผมจะอยู่เคียฟจนกว่าเราได้รับชัยชนะ” โดลโกโปลอฟ ยังโพสต์ภาพปืนและอุปกรณ์ทางทหารบนทวิตเตอร์พร้อมคำบรรยาย “เคยถือแร็กเกต แต่ตอนนี้ถือสิ่งนี้”

อดีตนักกีฬายูเครนหลายรายหันมาจับปืนสู้รบกับรัสเซีย ไม่ว่าจะ เซอร์เก สตาคอฟสกี อดีตนักเทนนิส ที่เข้ากองพลทหารสำรองของยูเครนเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่นักมวย โอเลคซานเดอร์ อูซิค และ วาซิลี โลมาเชนโก เข้าร่วมกองพันป้องกันดินแดน รวมถึง อดีตแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวต วลาดิเมียร์ คลิตช์โก และ วิทาลี คลิตช์โก ต่างก็ประกาศจับอาวุธต่อต้านกองกำลังรัสเซียที่บุกรุก