นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า กำลังติดตามสถานการณ์ภาวะการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ (ชิพ) ที่จะกระทบต่อการผลิตอุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลกและไทยอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการสู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครนอาจทำให้ปัญหาการขาดแคลนชิพรุนแรงขึ้น เพราะยูเครนเป็นผู้ส่งออกก๊าซนีออนบริสุทธิ์ 70% ให้กับทั่วโลก เพื่อแกะแบบแผงวงจรให้เป็นแผ่นซิลิคอนเวเฟอร์ เพื่อใช้ผลิตชิพ
“ก่อนหน้านี้ ปัญหาการขาดแคลนชิพก็มีอยู่แล้ว แต่คิดว่าน่าจะทยอยดีขึ้น พอมีปัญหานี้เข้ามาก็ทำให้ภาวะการขาดแคลนยิ่งเพิ่มไปใหญ่ มองว่าภาวะขาดแคลนจะยาวไปถึงสิ้นปี 66 เป็นอย่างน้อย ขณะเดียวกัน ผลพวงดังกล่าวทำให้ราคาก๊าซนีออนสูงขึ้นมาก เป็นปัจจัยทำให้ต้นทุนการผลิตรถยนต์ทั่วโลกจะสูงขึ้น โดยต้องติดตามว่า สถานการณ์สู้รบจะยืดเยื้อมากน้อยเพียงใด หากยืดเยื้อก็จะยิ่งกระทบมากขึ้น”
ทั้งนี้ ปัญหาชิพขาดยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลก ล่าสุดค่ายรถบางยี่ห้อในญี่ปุ่นได้ประกาศลดการผลิตลง 20% ในช่วงเดือน เม.ย., พ.ค. และ มิ.ย. 65 นี้ และพบว่า รถเก่าในญี่ปุ่นกำลังขายดีขึ้น ส่วนประเทศอื่น ๆ รถยนต์บางรุ่นต้องใช้เวลารอนานนับปี ซึ่งการสู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครนไม่เพียงกระทบต่อชิพ หากแต่วัตถุดิบต่าง ๆ โดยเฉพาะเหล็ก ก็มีราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมไปถึง พลาสติก ที่มาจากปัญหาราคาน้ำมันแพง ล้วนเป็นปัจจัยต่อต้นทุนการผลิตรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้บางประเทศเริ่มมีการปรับราคารถยนต์รุ่นใหม่แล้ว ส่วนไทยนั้นยอมรับว่า ขณะนี้การแข่งขันค่อนข้างรุนแรง มีทั้งลด แลก แจก แถม การปรับราคาอาจไม่ง่าย แต่หากต้นทุนขยับสูงมากที่สุดก็ต้องพิจารณาเช่นกัน
สำหรับปี 65 ได้วางเป้าหมายการผลิตรถยนต์ไว้ทั้งหมด 1.8 ล้านคัน แบ่งเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 8 แสนคัน ผลิตเพื่อส่งออก 1 ล้านคัน จากปี 64 ที่ผลิตได้ 1.68 ล้านคัน ยอมรับว่า ต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจไทยและโลกใกล้ชิด เนื่องจากการสู้รบรัสเซีย-ยูเครนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกดดันต่อเศรษฐกิจโดยรวม หากยืดเยื้อและยิ่งบานปลายไปยังพื้นที่อื่น ก็จะยิ่งส่งผลกระทบหนักขึ้น ดังนั้นคงจะต้องติดตามสถานการณ์ภาพรวมอีก 1-2 เดือน หรือตัวเลข มี.ค.-เม.ย. ก็คงจะเห็นภาพชัดเจนถึงแนวโน้มการผลิตรถยนต์
“ค่อนข้างกังวลว่าเป้าหมายดังกล่าวจะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด เพราะในเดือน ม.ค. 65 การส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปได้ปรับตัวลดลงจากเดือน ธ.ค. 64 และ ม.ค. 64 ซึ่งมาจากปัญหาการขาดแคลนชิพ โดยขณะนั้น การประเมินไม่คิดว่าการสู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครนจะเกิดขึ้นรวดเร็ว แม้วันนี้ดูสถานการณ์จะคลี่คลายบ้าง ราคาน้ำมันปรับลด แต่ก็ยังคงไม่ชัดเจน มาตรการคว่ำบาตรต่าง ๆ ก็ยังคงอยู่ ซึ่งการขาดชิพ โชคดีที่ไทยเป็นฐานผลิตรถปิกอัพที่ใช้ชิพน้อย และปัญหาชิพขาดนี้ก็จะกระทบต่อการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) อีกด้วย ที่ต้องติดตามใกล้ชิดเช่นกัน”