เคิร์ท ซูมา ปราการหลัง เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ทีมดังในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ และ โยอัน น้องชายของเจ้าตัว ถูกตั้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังดาวเตะ “ขุนค้อน” ก่อเหตุทำร้ายแมวพันธุ์เบงกอลที่เจ้าตัวเลี้ยงเอาไว้ โดยที่น้องชายเป็นคนถ่ายคลิปโพสต์ลงสื่อโซเชียล เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากการเปิดเผยขององค์กรการกุศลเพื่อส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ในสหราชอาณาจักร (อาร์เอสพีซีเอ) เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ในคลิปดังกล่าว ซึ่งถ่ายและถูกโพสต์ลงในโลกโซเชียลโดย โยฮัน น้องชายของดาวเตะ “ขุนค้อน” นั้น ซูมา จับแมวพันธุ์เบงกอลที่เลี้ยงไว้ โยนแล้วเตะเหมือนลูกฟุตบอล แถมยังจับมาตบและเอารองเท้าขว้างใส่ขณะที่มันกำลังวิ่งหนีด้วย โดยน้องชายของเจ้าตัวโพสต์คลิปดังกล่าวพร้อมข้อความ “มันเริ่มขึ้นแล้ว” เนื่องจากมองว่ามันเป็นเรื่องตลก แต่คลิปดังกล่าวสร้างความไม่พอใจอย่างมากในบรรดาคนรักสัตว์บนโลกโซเชียล นำมาซึ่งการที่ ซูมา ถูกต้นสังกัดปรับเงินค่าเหนื่อย 2 สัปดาห์ เป็นเงิน 250,000 (ราว 10.5 ล้านบาท) ขณะที่ โยอัน ถูก ดาร์แกนแนม ต้นสังกัดสั่งแบนไปช่วงหนึ่ง

“อาร์เอสพีซีเอ” ระบุผ่านแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า “หลังจากการสอบสวนเสร์จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย เราได้เริ่มกระบวนการในการตั้งข้อหาเพื่อนำมาสู่การลงโทษกับ เคิร์ท ซูมา และ โยอัน ซูมา ภายใต้กฎหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ส่วนแมวทั้ง 2 ตัวในกรณีนี้ จะยังคงได้รับการดูแลจาก อาร์เอสพีซีเอ และเราจะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมจากนี้อีกครั้ง เมื่อศาลมีการกำหนดวันไต่สวนคดีเรียบร้อยแล้ว”

ด้าน “ขุนค้อน” ต้นสังกัดของซูมา เผยว่า สโมสรและตัว ซูมา ได้ทราบเรื่องการการถูกตั้งข้อหาดังกล่าวแล้ว และจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ โดยระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “เท่าที่เราเข้าใจ แมวทั้ง 2 ตัวของ ซูมา ได้รับการตรวจจากสัตวแพทย์แล้ว และสุบภาพของทั้ง 2 ตัวยังคงสมบูรณ์ดี ไม่มีอาการบาดเจ็บใด ๆ และด้วยเหตุผลด้านกฏหมาย ทั้งสโมสร และตัว ซูมา จะยังคงไม่ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในช่วงเวลานี้”