เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 16 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง เกิดเหตุไฟป่าลุกไหม้บริเวณด้านหลังวัดพุทธาวาสภูสิงห์ เชิงเขาภูสิงห์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ มองเห็นกลุ่มควันไฟไกลรัศมีนับ 10 กิโลเมตร นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ สั่งการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ นำรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ ร่วมกับหน่วยกู้ชีพ กู้ภัย เร่งสกัดเปลวเพลิง และทำแนวกันไฟ แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะสภาพภูมิประเทศเป็นที่สูง รถดับเพลิงเข้าไม่ถึง ประกอบกับสภาพอากาศที่แห้งแล้ง และกระแสลมภูเขาพัดแรงตลอดเวลา จึงเป็นปัจจัยที่เอื้อให้เปลวเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว

หลังเกิดเหตุ นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ นายประสงค์ จันทร์กระจ่าง ป้องกัน จ.กาฬสินธุ์ สั่งการให้เร่งควบคุมเพลิงอย่างเต็มที่โดยเร็วที่สุด

ขณะที่ นายอัครพงษ์ เขียวแจ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแล้อม จ.กาฬสินธุ์ นายสุรพงษ์ โพธิ์นิล หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่ากาฬสินธุ์ รวมทั้งนายอดิศักดิ์ สมคะเณย์ นายก ทต.ภูสิงห์ นายธวัชชัย บุญทานันท์ นายก อบต.สหัสขันธ์ นำกำลังกำนันผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วม และติดตามสถานการณ์ รวมทั้งจัดเก็บข้าวของและเตรียมการอพยพพระ-เณร ไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัย

นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า เบื้องต้นพบต้นเพลิงมาจากด้านหลังวัดพุทธาวาสภูสิงห์ ยังไม่ทราบสาเหตุหรือต้นเพลิง แต่ปกติในช่วงฤดูแล้ง มักเกิดไฟไหม้ป่าทุกปี ทั้งที่เตรียมการป้องกันเต็มที่แล้ว ครั้งนี้เจ้าหน้าที่พยายามช่วยกันสกัดเปลวเพลิงทุกวิถีทาง แต่ยังควบคุมไม่ได้ เผาผลาญเนื้อที่แล้วกว่า 500 ไร่ ขณะเดียวกัน ได้ประสานรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียงเข้าสนับสนุน คาดว่าจะทำงานกันตลอดคืน หรือจนกว่าจะเปลวเพลิงจะสงบลง.