เจสัน โบคาร์โร ศาสตราจารย์ด้านการจัดการนันทนาการ และการท่องเที่ยวของมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา สเตต สหรัฐอเมริกา เชื่อว่ารัสเซียจะเจอภาวะการกีฬาถดถอยหลายสิบปี จากกรณีรุกรานยูเครน ทำให้โดนคว่ำบาตรทางกีฬาในขณะนี้

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้แนะนำให้ห้ามนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของรัสเซีย รัสเซียเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาต่างๆ เช่น ฟุตบอล, บาสเกตบอล, สเกตลีลา และกีฬาอื่นๆ อีกมาก โดยทีมชาติรัสเซียโดนตัดจากรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2022 รวมถึงระดับสโมสรก็โดนแบนจากรายการยุโรป

“กีฬาสามารถเป็นเครื่องมือทางการเมืองที่ทรงพลัง ในขณะที่ปูตินดูเหมือนเป็นคนหัวแข็งที่จะเดินหน้าตามแผนของเขาไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น การแบนแบบนี้จะสร้างแรงกดดันทางสังคมและเศรษฐกิจ การที่ไม่สามารถเล่นในแชมเปี้ยนส์ลีก หรือยูโรป้าลีกได้ เนื่องจากการแบน นั่นจะมีค่าใช้จ่ายทางการเงินที่สำคัญเพราะสร้างรายได้มหาศาลและทำให้ทั่วโลกเป็นที่รู้จัก”

โบคาร์โร ซึ่งศึกษาประเด็นด้านความเท่าเทียมและสิทธิมนุษยชนในด้านกีฬาและนันทนาการ กล่าวอีกว่า ส่วนอนาคตรัสเซียจะเผชิญความท้าทายในการหาผู้เล่นชั้นนำจากประเทศอื่น ๆ อันเป็นผลมาจากการแบน ซึ่งส่งผลต่อเนื่องถึงแฟนลดลง และรายได้ขายตั๋วที่ลดลง

“หากผู้เล่นไม่ได้แข่งขันกับคนที่เก่งที่สุดและทีมไม่มีเงินสนับสนุนระดับเยาวชน มันอาจต้องใช้เวลาหลายปีหรือหลายสิบปีกว่าจะฟื้นตัวเหมือนเดิม คุณไม่สามารถผลิตนักกีฬาชั้นยอดได้ในชั่วข้ามคืน”