เมื่อวันที่ 16 มี.ค. นายสังคม คัดเชียงแสน นอภ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง เริ่มมีการลอบเผาป่าเพิ่มมากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่า ที่เป็นแหล่งเก็บหาของป่าของราษฎรในพื้นที่ ในส่วนของ อ.แม่สะเรียง ได้มีการบูรณาการของอำเภอ ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ อาทิ กรมทหารพรานที่ 36, สำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง, หน่วยป้องกันรักษาป่า, หน่วยควบคุมไฟป่า และรวมไปถึงประชาชนในแต่ละหมู่บ้าน ในการเร่งทำแนวกันไฟ และการดับไฟป่า เมื่อมีเหตุไฟป่าเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามยอมรับว่า ปัจจุบันค่ามลพิษในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง ได้เริ่มเกินค่ามาตรฐานแล้ว เนื่องจากหมอกควันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทหารพราน จากรมทหารพรานที่ 36 ได้จัดกำลังออกลาดตระเวน และตรวจพบไฟป่า พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หลังวัดถ้ำพระ ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จึงได้ทำการดับไฟป่า และจากนั้นได้ร่วมกับราษฎร บ้านแม่คะตวน หมู่ 2 ต.สบเมย อ.สบเมย ทำแนวกันไฟป่า เพื่อป้องกันไฟป่าลุกลามเป็นวงกว้างและกระทบต่อบ้านเรือนราษฎรที่อาศัยอยู่ติดป่า

สำหรับพื้นที่ อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน นายนิพนธ์ วรนาม หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่ลาน้อย หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.4 (อำเภอแม่ลาน้อย) ได้จัดกำลัง ออกตรวจสอบจุดความร้อน (ระบบดาวเทียม Suomi NPP VIIRS ) HotSpot ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตรวจพบไฟไหม้ป่า พิกัด 47 Q 382279UTM 2029881 บริเวณป่าบ้านวังคัน ตำบลแม่ลาน้อย อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย คณะเจ้าหน้าที่หน่วยฯ ได้ดำเนินการเข้าควบคุม และดับไฟไหม้ป่า เริ่มควบคุมดับไฟ เวลา 10.00 น. ดับเสร็จ เวลา 11.45 น. จึงสามารถควบคุมไฟไหม้ป่าได้ ไม่ทราบสาเหตุการเกิดไฟไหม้ป่า เนื้อที่เสียหายประมาณ 30 ไร่