น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า กรณีศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาปรับปรุงมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายนั้น ในส่วนของคลังอยู่ระหว่างดำเนินการโดยปรับปรุงระบบคนละครึ่งเพื่อเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มฟู้ดดิลิเวอรี่ เพื่ออำนวยความสะดวกการใช้จ่ายแก่ประชาชน โดยคาดว่าจะเชื่อมระบบและใช้งานได้ในเดือน​ ต.ค.64​ นี้  ทันในช่วงโอนเงินคนละครึ่งรอบ 2 อีก 1,500 บาท  เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้จ่ายได้ถึงสิ้นปี​ 2564

ส่วนกรณีที่จะให้นำโครงการช้อปดีมีคืน​ ​กลับมาใช้แล้วเพิ่มวงเงินด้วยนั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดของมติ ศบศ. หากนำกลับมาใช้จริง กระทรวงการคลัง ก็มีความพร้อม แต่ต้องพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมด้วยว่าจะนำมาใช้เมื่อใด ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจไว้รองรับหลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลายลง

สำหรับโครงการคนละครึ่งนั้น นับตั้งแต่วันที่ 1-22 ก.ค.ที่ผ่านมา มีเม็ดเงินหมุนเวียนแล้ว 38,500 ล้านบาท จากผู้ได้รับสิทธิคนละครึ่ง 27 ล้านราย  ส่วนโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ได้ปรับปรุงเงื่อนไขการใช้จ่ายแล้ว จากเดิมวันละ 5,000 บาท เป็นวัน 10,000 บาท เชื่อว่าจะช่วยการจับจ่ายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มดำเนินการโครงการมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้น จนถึงวันที่ 22 ก.ค.​64 มีเงินหมุนเวียนจากโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้แล้ว 544 ล้านบาท จากยอดผู้ได้รับสิทธิ 480,000 คน