พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยความพร้อมการเตรียมนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในกีฬาเอเชี่ยนยูธเกมส์ 2022 ที่เมืองซัวเถา ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 20-28 ธ.ค.65 ว่า ขณะนี้สมาคมฯ ได้วางแผนคัดเลือกตัวแทน 3 ชนิดกีฬา ที่จะส่งแข่งขันในเอเชี่ยนยูธเกมส์ครั้งนี้ เริ่มจากนักกีฬาว่ายน้ำ 24 คน, กระโดดน้ำ 12 คน และโปโลน้ำ ทั้งประเภททีมชายและทีมหญิง

ในส่วนการคัดเลือกนักกีฬาว่ายน้ำเยาวชน อายุ 14-17 ปี จะดูจากผลงานในการแข่งขันว่ายน้ำชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 5-10 เม.ย.นี้ ที่สระว่ายน้ำ ภายใน ม.อัสสัมชัญ วิทยาเขตสุวรรณภูมิ เบื้องต้นจะคัดไว้ 40 คน เพื่อฝึกซ้อมก่อนตัดตัว ซึ่งในเอเชี่ยนยูธเกมส์ นักว่ายน้ำไทย จะลงแข่งขันรวมกว่า 30 รายการ แบ่งเป็นระยะสั้น เริ่มต้นจาก 50 ม., 100 ม., และ 200 ม. รวมถึง 4×100 ม. ฟรีสไตล์ และประเภทผสม ด้วย

ศึกเอเชี่ยนยูธเกมส์ ครั้งที่แล้ว ที่เมืองหนานจิง ทีมนักกีฬาเยาวชนไทย คว้ามาได้ทั้งหมด 17 เหรียญทอง จบอันดับ 3 เป็นรอง จีน เจ้าภาพ และ เกาหลีใต้ ถือเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยม ซึ่ง สมาคมฯ หวังว่าบรรดานักว่ายน้ำดาวรุ่ง อาทิ ต้นน้ำ กันตีมูล, จินห์จุฑา ผลแจ่มจำรัส และ กมนชนก ขวัญเมือง จะทำผลงานได้ดีคว้าเหรียญทองมาครองได้.