ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี จ.สงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รอง ผวจ.สงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน OTOP ภูมิภาค โดยมีนายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน, นายวรงค์ แสงเมือง ผอ.สำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน, นายจรัญ อินทสระ พัฒนาการจังหวัดสงขลา, นายสนิท รัตนสำเนียง พัฒนาการอำเภอเมืองสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการ และประชาชน เข้าร่วมงาน

นายอำพล กล่าวว่า จุดประสงค์ที่ทางจังหวัดได้ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชม จัดงานดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนได้สามารถเลือกซื้อสินค้าชุมชนที่มีคุณภาพ ช่วยเพิ่มยอดการใช้จ่ายในจังหวัด รวมถึงพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ มีสถานที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ของตนเอง ซึ่งการจัดงานครั้งนี้จะมีนักช้อป รวมถึงนักท่องเที่ยวจากจังหวัดใกล้เคียงเข้ามาชมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะนำมาสู่การใช้จ่ายหมุนเวียนใน จ.สงขลา

นายวรงค์ ในนามตัวแทนของผู้จัดงาน กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินการเพื่อสืบสานการใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นในการพัฒนาสินค้า OTOP เพื่อเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) จากภูมิปัญญาท้องถิ่น เชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น/ชุมชน สู่ตลาดระดับภาค เพื่อสนับสนุนให้ผู้ผลิต และผู้ประกอบการ OTOP ได้เรียนรู้ทักษะด้านการบริหารจัดการและตลาด การจัดงานในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากจังหวัดสงขลา ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสงขลา ส่วนราชการภาคีเครือข่าย ใน จ.สงขลา ที่เกี่ยวข้อง เครือข่าย OTOP จังหวัดสงขลา และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสงขลา การจัดงาน OTOP ภูมิภาคจะจัดขึ้นรวม 5 ครั้ง ใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ จ.พังงา จ.อุบลราชธานี จ.สงขลา จ.ตาก และ จ.กำแพงเพชร

กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ร่วมสืบสานภูมิปัญญาไทยโอทอปชวนช้อป ชิม ชม ครบเครื่องเรื่องความอร่อย ตื่นตากับสินค้าแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ จากผู้ประกอบการ OTOP 1-5 ดาว และอาหารชวนชิมที่มีชื่อเสียงของแต่ละจังหวัด กว่า 300 ร้านค้า ภายในงาน OTOP ภูมิภาค จังหวัดสงขลา ภายใต้กรอบแนวคิด OTOP SHOPING WEEK : สุขทวีคูณ เพิ่มพูนเศรษฐกิจ ชีวิตดี HAPPY ทั่วภูมิภาค นับเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าแก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP พร้อมทั้งเพิ่มทางเลือกในการซื้อสินค้าให้แก่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศได้

นอกจากนี้ ยังสนุกสนานและเพลิดเพลินไปกับเกมส์แจกของรางวัล ศิลปะการแสดงศิลปวัฒนธรรม และมินิคอนเสิร์ต จาก 7 ศิลปิน ได้แก่ ดวงจันทร์ สุวรรณี / ข้าวทิพย์ ธิดาดิน / หญิง ธิติกานต์ / บิว กัลยาณี / วงพัทลุง (เต็มวง) / รัชนก ศรีโลพันธ์ และ อิสร์ อิสรพงศ์ ที่ผลัดเปลี่ยนมามอบความสุขบนเวที โดยผู้เข้าร่วมงานสามารถลุ้นรับโชคกับรางวัลพิเศษในทุกวัน และลุ้นรับรางวัลใหญ่ประจำสัปดาห์ ทองคำหนัก 1 บาท ในวันสุดท้ายของการจัดงาน เมื่อมีการซื้อสินค้าภายในงาน ครบ 500 บาท หากมีการซื้อสินค้าครบ 2,000 บาท สามารถแลกรับเสื้อยืดสุดเก๋ได้ภายในงาน ทั้งนี้ สามารถติดตามข่าวสารและรับชมการถ่ายทอดสดได้ทาง Facebook : OTOP TODAY / OTOP EVENT และ OTOP นวัตวิถี