เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ ห้องรับรองเลขาธิการ ศอ.บต. ชั้น 3 อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้การต้อนรับ พลเอกสมพล ปานกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ และคณะฯ ในการเข้าพบปะ และรายงานตัว เนื่องในโอกาสที่ย้ายมาดำรงตำแหน่งใหม่ ผู้อำนวยการโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้

ในการนี้ เลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวแสดงความยินดีกับ พลเอกสมพล ปานกุล ที่ได้มาร่วมพัฒนาเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลานั้น เกิดจากพระราชหฤทัยที่ทรงห่วงใยเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนที่ขาดโอกาสทางการศึกษา ถือเป็นโรงเรียนที่มีความสำคัญกับเยาวชนในพื้นที่อย่างยิ่ง และ ศอ.บต. พร้อมอยู่เคียงข้างโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดไป

ปัจจุบัน โรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดสอนในหลักสูตรพื้นฐาน ประกอบด้วย ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ ช่างซ่อมและบำรุงรักษารถยนต์ ช่างซ่อมเครื่องจักรกลการเกษตร และช่างไฟฟ้า หลักสูตร 1 ปี โดยมีอุปกรณ์การเรียนการสอนครบครัน สามารถฝึกฝนรายบุคคลได้ และยังมีการลงพื้นที่ศึกษาเรียนรู้ดูงานตามสถานประกอบการต่าง ๆ อีกด้วย