สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ว่ากระทรวงการคลังของสหรัฐออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดี คว่ำบาตรหน่วยงานความมั่นคงภายในของกระทรวงมหาดไทยคิวบา และนายพลอัลวาโร โลเปซ มีรา รัฐมนตรีทบวงกองกำลังปฏิวัติ เนื่องจากละเมิดสิทธิมนุษยชน "อย่างร้ายแรง" ต่อชาวคิวบา ด้วยการใช้ "มาตรการรุนแรง" กับการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ที่เกิดขึ้นตามเมืองใหญ่หลายแห่ง รวมถึงในกรุงฮาวานา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวถึงมาตรการดังกล่าว "เป็นเพียงจุดเริ่มต้น" และประณาม "การกวาดจับและการไต่สวนที่ไม่เป็นธรรม" ของหน่วยงานในคิวบา ด้านนายบรูโน โรดริเกซ รมว.การต่างประเทศคิวบา กล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรของรัฐบาลไบเดน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีต่อคิวบา "เป็นการใส่ร้ายป้ายสีโดยปราศจากหลักฐาน" 
ทั้งนี้ ไบเดนเคยกล่าวหลายครั้งในสมัยหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ว่าหากชนะการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ เขาจะยกเลิกนโยบายหลายอย่าง ที่กำหนดโดยรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งกดดันคิวบาอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม การที่ไบเดนสั่งให้มีการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของรัฐบาลฮาวานาเป็นครั้งแรก ได้รับการวิเคราะห์จากหลายฝ่าย ว่ายังไม่มีแนวโน้มที่ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบันจะแก้ไขนโยบายคิวบาของทรัมป์.

เครดิตภาพ : REUTERS