“เดอะ ซัน” สื่อดังในประเทศอังกฤษ ทรายงานว่า เชลซี ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ค่อยหายใจสะดวกขึ้นหลังรัฐบาลอังกฤษ ยินยอมผ่อนมาตรการเข้มงวดทางการเงิน อันเนื่องมาจากการคว่ำบาตร โรมัน อบราโมวิช เจ้าของทีมชาวรัสเซีย ซึ่งอาจทำให้ “สิงห์สำอาง” มีทุนอีกราว 110 ล้านปอนด์ (ประมาณ 4,778 ล้านบาท) ในการประคองสโมสรให้เดินหน้าต่อไปได้จนจบฤดูกาลนี้

ก่อนหน้านี้ การคว่ำบาตร “เสี่ยหมี” ของรัฐบาลอังกฤษ ส่งผลให้ เชลซี ไม่สามารถรับรายได้ใด ๆ เข้าสู่สโมสร ทั้งที่ทีมมีรายจ่ายมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าเหนื่อยนักเตะที่สูงถึงเดือนละ 28 ล้านปอนด์ (ราว 1,216 ล้านบาท) อย่างไรก็ตาม หลังจากการเจรจากันมาตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดมีรายงานว่า รัฐบาลแดนผู้ดียินยอมผ่อนปรนมาตรการ ซึ่งจะทำให้สโมสรสามารถรับรายได้จากลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด รวมถึงเงินรางวัลจากการลงแข่งขันที่ถูกอายัดไว้ก่อนหน้านี้ได้

สำหรับเงินลิขสิทธิ์จากการถ่ายทอดสดที่ เชลซี จะได้รับจากการลงสนามทั้งในศึกพรีเมียร์ลีก และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก จากนี้ไปจนจบฤดูกาลนั้น รวมกันอยู่ที่ราว 35 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,520 ล้านบาท) ขณะที่เงินรางวัลจากการแข่งขันนั้น หากทีมจบเป็นอันดับ 3 ในลีก ก็จะได้รับเงินรางวัล 39 ล้านปอนด์ (ราว 1,694 ล้านบาท) และหากป้องกันแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ ก็จะได้รับเงินรางวัลอีก 36 ล้านปอนด์ (ราว 1,563 ล้านบาท) รวมแล้ว “สิงห์สำอาง” มีโอกาสได้เงินมาหมุนในการบริหารทีมอีกมากสุดถึง 110 ล้านปอนด์ ซึ่งน่าจะทำให้สโมสรไม่ต้องประสบภาวะขาดทุนหนักจนควบคุมกิจการ ซึ่งอาจนำมาสู่การตัด 9 คะแนนตามกฎ

เครดิตภาพ : REUTERS