เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่ห้องประชุม 3 สำนักงานสาธารณสุข จ.สระบุรี แพทย์หญิง ศิริรัตน์ วรรณฤทธิ์ ผู้อำนวยการกองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ และนางสมพร สิทธิการณา หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ สำนักงานขนส่ง จ.สระบุรี ป้องกันและบรรเทาธารณภัย จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสระบุรี ตำรวจทางหลวง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมกรณีการเกิดอุบัติเหตุของรถทัวร์สายสุวรรณภูมิ (ร้อยเอ็ด)-กรุงเทพฯ หมายเลขทะเบียน 10-4428 ร้อยเอ็ด ชนเสาตอม่อสะพานต่างระดับบนถนนมิตรภาพ ตรงหลัก กม.ที่ 7 หมู่ 8 ต.ตลิ่งชัน อ.เมือง จ.สระบุรี วานนี้ (12 มี.ค.) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย

ยอดตาย-เจ็บบัสสยอง! ดับ6เจ็บ25 คาดคนขับหลับในแต่รอดปาฏิหาริย์

จากนั้นคณะของแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ขนส่ง จ.สระบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ไปที่เก็บของกลางของ สภ.เมืองสระบุรี (อู่โก้) เพื่อตรวจสภาพรถทัวร์คันเกิดเหตุ โดยได้ตรวจดูสภาพล้อยางรถยนต์ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง และส่วนควบต่างๆ ของตัวรถที่อยู่ในสภาพพังยับเยิน

นางสมพร สิทธิการณา หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ สำนักงานขนส่ง จ.สระบุรี เปิดเผยว่า จากข้อมูลรถทัวร์คันดังกล่าวเป็นร่วมของบริษัทสหพันธ์ร้อยเอ็ดทัวร์ ได้มีการยื่นขออนุญาตเมื่อวันที่ 29 มี.ค.63 และ จะหมดอายุในวันที่ 31 มี.ค.65 ได้วิ่งรับผู้โดยสารออกจากสุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เช้าวานนี้ และได้แวะตรวจเช็กพอยต์ (ความเร็ว) 1 ครั้ง ที่สถานีขนส่ง จ.นครราชสีมา แห่งที่ 2 เมื่อเวลา 12.44 น. (12 มี.ค.) ไม่พบการผิดปกติแต่อย่างใด และได้ออกเดินทางต่อเข้ากรุงเทพฯ เมื่อเวลา 14.44 น. จากหลักฐานข้อมูล GPS ตำรวจทางหลวง ทราบว่าขณะรถทัวร์ดังกล่าววิ่งผ่านจุดตำรวจทางหลวงทับกวาง อ.แก่งคอย ใช้ความเร็ว ไม่เกิน 80 ก.ม./ชม. ซึ่งไม่เกินกฎหมายที่กำหนด

ด่วน! รถบัส2ชั้น ชนสะพานต่างระดับสระบุรี ผู้โดยสารตาย-เจ็บเกลื่อนถนน

ส่วนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุยังไม่มั่นใจคงต้องรอให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำนายนรินทร์ หงษา คนขับ ซึ่งตอนนี้ถูกอายัดตัวเป็นผู้ต้องหาและยังนอนพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.แก่งคอย ส่วนความผิดจะเกิดจากการประมาทโดยคนขับที่ทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิตมีความผิดตามกฎหมาย แต่หากเป็นความผิดที่เกิดจาก ตัวรถส่วนควบของรถชำรุด ต้องเรียกผู้ประกอบการมาสอบสวนดำเนินคดี มีโทษปรับ 50,000 บาท

สำหรับการเยียวยาผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บนั้น ทราบว่ามีบริษัทประกันรับผิดชอบอยู่ เบื้องต้นผู้เสียชีวิตจะได้รับการชดเชยรายละ 5 แสนบาท หากที่สุดผลคดีว่าอุบัติเหตุเกิดจากการประมาทจะได้เพิ่มอีกรายละ 500,000 บาท และอื่นๆ อีก 100,000 บาท รวม 1.1 ล้านบาท จากนั้นคณะได้เดินทางไปตรวจสถานที่เกิดเหตุบริเวณใต้สะพานต่างระดับ ถนนมิตรภาพ ก่อนแยกย้ายกันดินทางกลับ

ล่าสุดผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวใน รพ.สระบุรี เมื่อเช้าที่ผ่านมา เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นชายไม่ทราบชื่อ จึงทำให้มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้เป็น 8 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บสาหัสอีก 10 ราย ยังคงอยู่ที่ รพ.สระบุรี ขณะที่ นายนรินทร์ หงษา คนขับ อยู่ที่ รพ.แก่งคอย และผู้บาดเจ็บที่ รพ.เสาไห้ กลับบ้านหมดแล้ว.