เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ห้องประชุม 2 ชั้น 9 อาคารสำนักงาน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระหว่าง รฟม. กับผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาทั้ง 6 สัญญา พร้อมทั้งลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ ระหว่าง รฟม  ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาทั้ง 6 สัญญา และผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรม  

นายภคพงศ์ กล่าวว่า รฟม. ได้ดำเนินการคัดเลือกผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา ตามข้อกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม จนสามารถลงนามสัญญาจ้างร่วมกันได้ในครั้งนี้ ทั้งนี้รายละเอียดการลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ 6 สัญญา วงเงินรวมประมาณ 8.2 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย สัญญาที่ 1 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงเตาปูน-หอสมุดแห่งชาติ วงเงิน 19,430,000,000 บาท (รวมค่า Provisional Sum และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%) ผู้รับจ้าง ได้แก่ CKST-PL JOINT VENTURE ประกอบด้วย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ บริษัทชิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) 

สำหรับงานสัญญาที่ 1 ประกอบด้วย งานออกแบบควบคู่งานก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าใต้ดิน ช่วงเตาปูน-หอสมุดแห่งชาติ ระยะทางประมาณ 4.8 กิโลเมตร (กม.) อุโมงค์คู่ลึก 16-35 เมตร สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 3 สถานีปล่องระบายอากาศระหว่างสถานี 2 ปล่อง งานโยธา งานโครงสร้าง งานสถาปัตยกรรม งานระบบของสถานี และงานอื่นๆ, สัญญาที่ 2 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหอสมุดแห่งชาติ-ผ่านฟ้า วงเงิน15,878,000,000 บาท ผู้รับจ้าง ได้แก่ CKST-PL JOINT VENTURE ประกอบด้วย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) 

งานสัญญาที่ 2 ประกอบด้วย งานออกแบบควบคู่งานก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าใต้ดิน ช่วงหอสมุดแห่งชาติ-ผ่านฟ้า ระยะทางประมาณ 2.4 กม. อุโมงค์คู่ลึก 23-46 เมตร สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 3 สถานี ปล่องระบายอากาศระหว่างสถานี 1 ปล่อง งานโยธา งานโครงสร้าง งานสถาปัตยกรรม งานระบบของสถานี และงานอื่นๆ, สัญญาที่ 3 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงผ่านฟ้า-สะพานพุทธ วงเงิน 15,109,000,000 บาทผู้รับจ้าง ได้แก่ ITD-NWR MRT JOINT VENTURE ประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) 

งานสัญญาที่ 3 ประกอบด้วย งานออกแบบควบคู่งานก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าใต้ดิน ช่วงผ่าน-สะพานพระพุทธยอดฟ้า ระยะทางประมาณ 3.1 กม. อุโมงค์คู่ลึก 22-41 เมตร สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 2 สถานี ปล่องระบายอากาศระหว่างสถานี 3 ปล่อง งานโยธา งานโครงสร้าง งานสถาปัตยกรรม งานระบบของสถานี และงานอื่นๆ, สัญญาที่ 4 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงสะพานพุทธ-ดาวคะนอง วงเงิน 14,982,000,000 บาท ผู้รับจ้าง ได้แก่ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) 

งานสัญญาที่ 4 ประกอบด้วย งานออกแบบควบคู่งานก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าใต้ดิน ช่วงสะพานพระพุทธยอดฟ้า-ดาวคะนอง ระยะทางประมาณ 4.1 กม. อุโมงค์คู่ลึก 17-28 เมตร สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 2 สถานี ปล่องระบายอากาศระหว่างสถานี 5 ปล่อง งานโยธา งานโครงสร้าง งานสถาปัตยกรรม งานระบบของสถานี และงานอื่นๆ, สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับ ช่วงดาวคะนอง-ครุใน อาคารจอดรถไฟฟ้า (Stabling Yard) และอาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) วงเงิน 13,094,800,000 บาท ผู้รับจ้าง ได้แก่ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)  

งานสัญญาที่ 5 ประกอบด้วย งานก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้ายกระดับ ช่วงดาวคะนอง-ครุใน ระยะทางประมาณ 9.0 กม. สถานีรถไฟฟ้ายกระดับ 7 สถานี งานโยธา งานโครงสร้าง งานสถาปัตยกรรม งานระบบของสถานีและงานอื่นๆ อาคารจอดแล้วจร 4 แห่ง บริเวณบางปะกอก และราษฎร์บูรณะ จอดรถได้ 1,920 คัน โรงจอดรถไฟฟ้าบริเวณวงแหวนกาญจนาภิเษก และสัญญาที่ 6 งานออกแบบและก่อสร้างระบบรางตลอดแนวเส้นทางโครงการ วงเงิน 3,589,000,000 บาท ผู้รับจ้าง ได้แก่ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จํำกัด (มหาชน) โดยงานประกอบด้วย งานออกแบบควบคู่งานก่อสร้างงานระบบราง ช่วงเตาปูน-ครุใน ซึ่งเป็นระบบรางของทางวิ่งรถไฟฟ้า และระบบรางภายในโรงจอดรถไฟฟ้า งานติดตั้งรางทางวิ่ง รางจ่ายกระแสไฟฟ้า และงานอื่นๆ 

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า รฟม. ได้ระบุกรอบระยะเวลาดำเนินงานสำหรับการก่อสร้างงานโยธาทั้ง 6 สัญญา ไว้ที่ 2,005 วัน นับจากวันที่ รฟม. ได้มีหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to Proceed: NTP) ให้กับผู้รับจ้าง ทั้งนี้ตามแผนงานจะดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปี 65 และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 70 โดย รฟม. และผู้รับจ้างแต่ละสัญญา จะร่วมกันดำเนินงานก่อสร้างโครงการอย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยศักยภาพสูงสุด เพื่อให้โครงการมีความก้าวหน้าและสามารถดำเนินงานได้ตามแผนงาน  

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) มีระยะทางรวม 23.6 กม. เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 13.6 กม. 10 สถานี และทางวิ่งยกระดับ 10 กม. 7 สถานี แนวเส้นทางเริ่มต้นจากสถานีเตาปูน ซึ่งเป็นสถานีร่วมกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) และรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) อีกทั้งยังมีสถานีที่จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ของ รฟม. เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้ใช้บริการ ได้แก่ สถานีสามยอด เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสถานีผ่านฟ้า ในอนาคตจะเชื่อมต่อกับสถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ด้วย