จากกรณีเมื่อเย็นวันที่ 9 มี.ค. ขณะเจ้าหน้าที่ กก.6 บก.ป. ขับรถนำกำลังไล่ติดตามจับกุม นายจำรัส หรือ ฉุย รักจันทร์ อายุ 45 ปี ผู้ต้องหาฆ่าผู้อื่นตามหมายจับของ สภ.ป่าบอน จ.พัทลุง มือปืนตามประกาศจับสำนักงานตำรวจแห่งชาติลำดับ 145 และพวก ที่บริเวณหน้าวัดบวงช้าง หมู่ 7 ต.นาโหนด อ.เมืองพัทลุง จ.พัทลุง แต่ระหว่างนั้นกลุ่มคนร้ายเกิดขัดขืน ชักอาวุธปืนยิงต่อสู้จนเกิดการปะทะ ขับรถยิงต่อสู้กันนานร่วมชั่วโมง ตั้งแต่บริเวณดังกล่าวเรื่อยมา จนถึงสี่แยกบ้านท่านางพรหม ถนนสายสี่แยกบ้านท่านางพรหม-ท่าควาย หมู่ 6 ต.โคกม่วง อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง จนเป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส ประกอบด้วย ด.ต.อนันต์ มีแสง สังกัด กก.6 บก.ป. ถูกยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ, ร.ต.อ.นพดา ณัทณพงศ์ รอง สว.กก.6 บก.ป. ได้รับบาดเจ็บที่คิ้วขวา และ ด.ต.ชัชชัย พันธอู ได้รับบาดเจ็บที่แขนขวา ขณะที่กลุ่มคนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิต 1 ราย คือ นายวัชระ หรือ ดำ รัตนสุวรรณ ส่วนนายจำรัส และพวกที่เหลือ อาศัยจังหวะชุลมุนหลบหนีไปได้ ตามที่ได้เคยมีการนำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง พล.ต.ท.จิรภพ ภิรเดช ผบช.ก. นำกำลังหน่วยงานในสังกัดชุดใหญ่ นำโดยตำรวจกองปราบปรามฯ สนธิกำลังร่วมกับตำรวจภูธรภาค 9 ลงพื้นที่ไล่ล่าติดตามตัวกลุ่มคนร้ายมาดำเนินคดีนั้น เบื้องต้น จากการกระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวนหลายจุดในพื้นที่ จ.พัทลุง และ จ.สงขลา เพื่อสืบหาพยานหลักฐานและแกะรอยเส้นทางการหลบหนีของกลุ่มคนร้าย ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถรวบรวมพยานหลักฐาน ขออำนาจศาลออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องในคดีดังกล่าวได้แล้วจำนวน 4 ราย ประกอบด้วย นายจำรัส หรือ ฉุย รักจันทร์ อายุ 45 ปี, นายพงศกร หรือเจ สุวรรณมะโณ อายุ 22 ปี, นายอัฐพล หรือรวย ใหม่อ่อน อายุ 21 ปี และ นายหนึ่ง (ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง) พร้อมกันนี้ยังได้ควบคุมตัว น.ส.จี (นามสมมุติ) คนขับรถโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ที่อยู่ร่วมในขบวน ซึ่งเป็นแฟนสาวของนายวัชระ พร้อมกับพี่ชายของ น.ส.จี ที่เป็นคนนำรถคันดังกล่าวไปจอดซ่อนอำพรางหลังเกิดเหตุ มาทำการสอบปากคำในฐานะพยาน เพื่อตรวจสอบให้แน่ชัดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการสอบปากคำเบื้องต้น น.ส.จี ให้การว่าตนเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ยอมรับว่าเป็นคนขับรถโตโยต้ารุ่นฟอร์จูนเนอร์ที่อยู่ร่วมในขบวนจริง เพียงแต่เป็นการขับตามกันมาเท่านั้น ไม่ทราบว่านายวัชระ แฟนหนุ่ม และพวก ที่อยู่ในรถอีกคันหนึ่งจะก่อเหตุดังกล่าว อีกทั้งจากการสอบปากคำพยานผู้เห็นเหตุการณ์คนอื่น ๆ ทราบว่า ผู้ที่เป็นคนยิง ด.ต.อนันต์ เสียชีวิตคือ นายวัชระ หนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกวิสามัญเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ นอกจากนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดียังได้กระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายต่าง ๆ อีกหลายจุด โดยหลังจากนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จะเดินทางมายังกองบังคับการตำรวจภูธร จ.พัทลุง เพื่อร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าทางคดี.