ที่สวนลุมพินี เมื่อวันที่ 10 มี.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดโครงการปรับปรุงสวนลุมพินีในวาระครบรอบ 100 ปี โดยมีคณะทูตานุทูตประเทศต่างๆ เข้าร่วม โดย พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยว่า สวนลุมพินีเป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย เกิดขึ้นเมื่อปี 2468 ผ่านการสั่งสมความทรงจำของผู้คน คุณค่าทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม กทม.ตระหนักถึงความสำคัญของสวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางเมืองแห่งนี้ จึงมีนโยบายปรับปรุงในวาระครบรอบ 100 ปี เพื่อเป็นพื้นที่สีเขียวที่มีความร่มรื่น สวยงาม ทันสมัย สามารถตอบสนองกับวิถีชีวิตของประชาชนยุคใหม่ สอดคล้องกับการพัฒนาของเมืองในทศวรรษที่ 21 ภายใต้แนวคิดหลักในการออกแบบ 5 ด้าน ได้แก่

1.การคงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ 2.ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศ 3.ผสานความหลากหลายทางวัฒนธรรม 4.เป็นพื้นที่สำหรับกิจกรรมนันทนาการยุคใหม่ และ 5. มีการออกแบบเพื่อคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกสถานะ โดยมีเป้าหมายให้เป็นต้นแบบของสวนสาธารณะที่เป็น “มากกว่าสวนสาธารณะ” เพราะนอกจากจะเป็นสถานที่ออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ ยังเปิดกว้างต้อนรับผู้ใช้บริการทุกเพศ ทุกวัย ทุกสถานะ ได้ใช้ประโยชน์ เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ สังคม สิ่งแวดล้อม ในรูปแบบของพิพิธภัณฑ์มีชีวิต เป็นเวทีสำหรับความคิดสร้างสรรค์ ศิลปะ และนวัตกรรม

สำหรับการปรับปรุง แบ่งเป็น 2 เฟส โดยเฟสแรกเริ่มต้นบริเวณถนนแกนกลางสวนลุมฯ งบประมาณ 140 ล้านบาท ส่วน เฟสที่ 2 ได้แก่ การปรับปรุงพื้นที่ส่วนที่เหลือของสวนลุมพินีทั้งหมด โดยแบ่งพื้นที่การใช้งานสวนลุมพินีออกเป็นส่วนต่าง ๆ ประกอบด้วย 1.สวนน้ำช่วยเมือง 2.สวนป่าและกิจกรรมยุคใหม่ 3.จุดเชื่อมต่อสะพานเขียว 4.ลานรอบอาคารบันเทิง 5.สวนจีน 6.โรงอาหารและสวนผักในเมือง 7.สวนเพื่อการเรียนรู้ และ 8.ชมรมและกิจกรรมนันทนาการ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2567 วงเงินค่าก่อสร้างทั้งโครงการประมาณ 1,000 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ ชวนประชาชนร่วมชมนิทรรศการโครงการปรับปรุงสวนลุมพินีในวาระครบรอบ 100 ปี บริเวณสวนปาล์ม ศาลาภิรมย์ภักดี สวนลุมพินี ระหว่างวันที่ 10-20 มี.ค.2565 ตั้งแต่เวลา 18.00-19.00 น. ด้วย.