“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า นายโอซามะห์ อัล ชาฟาร์ ประธานสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี ส่งอีเมลมาถึงสมาคมฯ ลงวันที่ 9 มี.ค. 65 ระบุใจความว่า จากความทุ่มเทในการทำงานพัฒนาวงการกีฬาจักรยานทั้งของไทยและในระดับนานาชาติตลอดหลายปีที่ผ่านมา ประธานเอซีซี เสนอแต่งตั้ง พลเอกเดชา เข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษาประธานเอซีซี (Advisor to the President) เพื่อให้คำปรึกษาในการดำเนินกิจการและแนวทางในการพัฒนายกระดับมาตรฐานกีฬาจักรยานในภูมิภาคเอเชียในวาระที่ นายโอซามะห์ ดำรงตำแหน่งประธานเอซีซี จนถึงปี พ.ศ. 2568 จะประกาศแต่งตั้งอย่างเป็นทางการในที่ประชุมใหญ่สามัญเอซีซี วันที่ 26 มี.ค. 65 ที่กรุงดูชานเบ ประเทศทาจิกิสถาน

ประมุขจักรยานไทย กล่าวต่อไปว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งและยินดีที่จะเข้ารับตำแหน่ง จะส่งจดหมายตอบรับกลับไปโดยเร็วที่สุด แต่น่าเสียดายที่ในการประชุมใหญ่สามัญเอซีซี รวมถึงการประชุมคณะกรรมการบริหารของเอซีซี ที่ประเทศทาจิกิสถาน ที่ตนเองเป็น 1 ในกรรมการบริหารเช่นเดียวกัน ไม่สามารถเดินทางไปร่วมประชุมได้ เนื่องจากกำหนดการใกล้กับการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” และจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย. ซึ่งแจ้งไปยัง นายโอซามะห์ ว่าจะเข้าร่วมประชุมผ่านแอพพลิเคชั่น Zoom แทน

พลเอกเดชา กล่าวด้วยว่า ในการประชุมเอซีซี ในวันที่ 25-26 มี.ค. ยังมีวาระคัดเลือกเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์เอเชียประเภทต่าง ๆ ในปี พ.ศ. 2566 และ 2567 ซึ่งสมาคมสองล้อไทย เสนอตัวเป็นเจ้าภาพ 2 รายการ คือ การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 และการแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ทั้ง 2 รายการนี้จะเป็นรายการสำคัญในการทำคะแนนสะสมคัดเลือกนักกีฬาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2024 รายการแรกวางแผนจัดที่ จ.ระยอง ส่วนรายการหลัง สนามบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งแห่งใหม่ ภายในพื้นที่สวนกีฬากมลสปอร์ตพาร์ค

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 สนามที่ 3 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับจังหวัดชัยนาท และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท จัดแข่งขันระหว่างวันที่ 12-13 มี.ค. ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จ.ชัยนาท นายอนุสรณ์ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน วันที่ 12 มี.ค. เวลา 08.30 น.