พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมซักซ้อมความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานของ EOC เขต ในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 โดยมีนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมผ่านระบบทางไกล ทั้งนี้ ในที่ประชุมมีการหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาผู้ป่วยโควิด-19 ตกค้าง โดยมอบหมายทุกหน่วยงานเร่งสร้างความรับรู้และความเข้าใจแก่ประชาชน โดยเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่มีอาการ อาการไม่รุนแรง สามารถเข้ารับการรักษาฟรีในโรงพยาบาลตามสิทธิ ดังนี้

1.สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า สามารถเข้ารับการรักษาได้ที่คลินิกปฐมภูมิหรือโรงพยาบาลในระบบ โดยไม่จำกัดพื้นที่ 2. สิทธิประกันสังคม สามารถรับการรักษาได้ที่โรงพยาบาลที่ตนมีสิทธิอยู่ และ 3.สิทธิรักษาพยาบาลของข้าราชการ สามารถรับการรักษาในโรงพยาบาลได้ทุกแห่งที่อยู่ในระบบของกรมบัญชีกลาง โดยประชาชนสามารถเข้าถึงช่องทางการรักษาในรูปแบบการรักษาแบบแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation : HI) และแบบผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” (Outpatient with Self Isolation : OPSI)

ทั้งนี้ ชี้แจงกรณีผู้ติดเชื้อโทรฯ เข้าระบบสายด่วน สปสช. 1330 ไม่ติด หรือเข้าระบบการรักษาแบบ HI แล้วรอหน่วยบริการติดต่อกลับนาน ศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 69 แห่ง จะเร่งดำเนินการโทรฯ สอบถามประเมินอาการผู้ป่วยที่รอการตอบรับ และรับผู้ป่วยเข้าสู่การรักษาพยาบาลตามความเหมาะสมต่อไป นอกจากนี้ มีการบริหารจัดการดูแลผู้ป่วยข้ามเขตพื้นที่ เพื่อช่วยแก้ปัญหาบางเขตที่มีจำนวนผู้ป่วยมาก

เบื้องต้น สปสช. พื้นที่ กทม. ได้จัดบุคลากร 200 คน โทรฯ สอบถามประเมินอาการผู้ป่วยที่ตกค้างในระบบ จำนวนกว่า 7 พันคน พร้อมจัดส่งยา กรณี OPSI ที่เหลือจะประสานแจ้งหน่วยบริการเร่งรับเข้าดูแล ส่วนของศูนย์ EOC ทั้ง 50 เขต จะให้การสนับสนุนจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ รวมถึงเครื่องผลิตออกซิเจนจากหน่วยบริการไปยังที่พักอาศัยของผู้ป่วย เพื่อให้ทั่วถึงและไม่มีผู้ป่วยตกค้าง.