เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.อ.ณัฐวัชต์ วิชกูล ผู้บังคับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตอุบลราชธานี น.ท.คงนคร อินทะแสน ผบ.หมู่เรือที่ 5 และรักษาการหัวหน้า สน.เรือโขงเจียม หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตอุบลราชธานี, ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดอุบลราชธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สืบสวนหาข่าวทราบว่า จะมีกลุ่มบุคคลช่วยเหลือให้คนสัญชาติลาว ลักลอบข้ามแดนเข้ามายังประเทศไทย บริเวณบ้านห้วยหมากใต้ ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี จึงได้ร่วมกันวางแผนจับกุม โดยจัดชุดลาดตระเวนและดักซุ่มในพื้นที่

กระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 20.20 น. วันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ตรวจพบเรือแล่นมาจากฝั่ง สปป.ลาว เข้ามาจอดบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง จากนั้นได้มีกลุ่มคนเดินขึ้นมาจากเรือลำดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ พบว่าเป็นบุคคลต่างด้าวสัญชาติลาว ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จำนวน 33 คน แยกเป็นชาย 18 คน เป็นหญิง 15 คน จึงจับกุมตัวพร้อมแจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าว (ชาวลาว) เดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต แล้วจึงควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมายัง สน.เรือโขงเจียม เพื่อทำบันทึกจับกุม พร้อมนำตัวผู้ต้องหาตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ผลจากการตรวจอุณหภูมิร่างกายและผลการตรวจคัดกรองการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี ATK ไม่มีความผิดปกติ

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่าทั้งหมดเป็นชาวลาว เดินทางข้ามมาทางช่องทางธรรมชาติ โดยนั่งเรือข้ามแม่น้ำโขงเพื่อที่จะไปขึ้นรถ ที่บ้านห้วยหมากใต้ ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี และจะเดินทางไปทำงานในกรุงเทพฯ โดยจ่ายค่าจ้าง ค่านำพาคนละ 9,000 บาท ชุดจับกุมจึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาเพื่อดำเนินการตามกฎหมายและผลักดันกลับประเทศต้นทางต่อไป.