ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลามงคลพิพัฒน์ วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เจ้าคุณพระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบ้านแพ้ว เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ฯ ร่วมกับนายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นอภ.บ้านแพ้ว แถลงข่าวจัดงานประเพณีปิดทองขอพรหลวงพ่อโต และงานเกษตรของดีบ้านแพ้ว

นายพิรุณโรจน์ เปิดเผยว่า อ.บ้านแพ้ว ถือว่าเป็นลานเกษตรของ จ.สมุทรสาคร เป็นแหล่งผลิตผลไม้ ไม้ดอกไม้ประดับที่มีคุณภาพ แต่ยังแพร่หลายไม่มาก ดังนั้น อ.บ้านแพ้ว ร่วมกับวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน ร่วมกันจัดงานเกษตรของดีบ้านแพ้วขึ้นระหว่างวันที่ 20-28 มี.ค. 65 โดยจัดงานในศาลาสบายใจ 5 วัดหลักสี่ฯ ควบคู่ไปกับงานปิดทองขอพรหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ฯ ซึ่งเป็นงานประเพณีอันยิ่งใหญ่ของจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ผลผลิตของชาวสวนให้แพร่หลาย ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ได้มาซื้อตรงจากชาวสวน และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย

การจัดงานครั้งนี้จะมีร้านค้าผลไม้ชาวสวนทั้ง 12 ตำบล 12 ซุ้ม และร้านสินค้าราคาถูกจากกระทรวงพาณิชย์ และยังมีการประกวดหนูน้อยเกษตร ประกวดผลไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ ปลาสลิด สินค้าผลิตภัณฑ์ตำบล และประกวดโคสวยงาม คัดเลือกเกษตรกรดีเด่น ซึ่งจะส่งผลให้ชาวสวนตั้งใจพัฒนาต่อยอดให้มีคุณภาพดีที่สุดต่อไป เนื่องจากยังอยู่ในช่วงมีเชื้อโรคระบาด จะมีเจ้าหน้าที่ อสม. ตั้งจุดคัดกรอง วัดอุณภูมิ ลงชื่อ ติดสติกเกอร์ ฉีดแอลกอฮอล์เพื่อให้ทุกท่านปลอดภัย

เจ้าคุณพระมงคลพัฒนาภรณ์ เปิดเผยว่า สมัยก่อนงานเกษตรบ้านแพ้วก็จัดที่ตลาดบ้านแพ้ว ส่วนงานปิดทองขอพรหลวงพ่อโตก็จัดที่วัดหลักสี่ฯ จนมาถึงสมัยนายบุรินทร์ รุ่งมณี อดีต นอภ.บ้านแพ้ว เห็นว่าทั้งสองงานนี้ต่างก็มีเป้าหมายเดียวกันคือเปิดตัว อ.บ้านแพ้ว ให้เป็นที่รู้จักและมาท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ซื้อสินค้า ไหว้พระขอพรหลวงพ่อโต จึงได้ขอออนุญาติเอางานเกษตรมาจัดคู่กับงานปิดทองหลวงพ่อโต ซึ่งได้จัดร่วมกันมาหลายปีแล้ว แต่มาในช่วงสภาวะโควิด-19 ระบาด ได้งดการจัดงานไปเพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม ช่วงนี้ก็มีการผ่อนคลายจึงได้เริ่มมาจัดงานกันโดยไม่มีมหรสพ เพื่อป้องกันการแออัดเป็นเวลานาน ได้ไหว้พระจับจ่ายซื้อของกันอย่างปลอดภัยแล้วกลับบ้านไป ขณะนี้มีร้านค้าแจ้งความประสงค์ที่จะมาค้าขายในบริเวณวัดประมาณ เกือบ 500 ร้านแล้ว ทางวัดก็มีการควบคุมคุณภาพและราคาให้ได้มาตรฐาน และคืนวันก่อนเปิดงานจะมีลูกศิษย์ได้นำผลไม้จัดกระเช้ามาถวายหลวงพ่อโตจำนวนมาก ทางวัดยังได้เตรียมผลไม้มงคลจำหน่ายในราคาถูกอีกด้วย

นอกจากนี้ วันเปิดงานยังมีประเพณีแห่หลวงพ่อโตทางสายน้ำ คลองดำเนินสะดวก ระยะทาง 32 กม. เนื่องจากอยู่ในสถานการณ์เชื้อโรคระบาด เพื่อให้ส่วนรวมได้ปลอดภัย จึงงดรับเรือร่วมขบวน จะมีแค่เรือล่อโก้วจากมูลนิธิเม่งซวงเซี่ยงตั้วนำหน้า ตามด้วยเรือองค์พระหลวงพ่อโตเท่านั้น ชุมชนริมคลองดำเนินสะดวก ที่จัดผลไม้ไหว้ตามริมคลองจะมีเจ้าหน้าที่นำแผ่นยันต์หลวงพ่อโตไปวางในกระเช้าผลไม้จนครบทุกบ้าน ถือว่าสุดคุ้ม เดินทางครั้งเดียวเที่ยวได้ 2 งาน ได้อิ่มบุญ อิ่มผลไม้ อิ่มอาหารอีกด้วย