ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพและสร้างความเข้าใจการขับเคลื่อนโครงการ ตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2565 โดยมี นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ ผอ.กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. เป็นประธานในพิธีเปิด และพบปะกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในระดับจังหวัด/อำเภอ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุมน้อมเกล้า ศอ.บต. จ.ยะลา

นายนันทพงศ์ กล่าวว่า การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้ระบบราชการ 4.0 โดยปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาใช้ในการพัฒนาและอำนวยความสะดวกในการสนองปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญในการดำเนินการและวางแผนการพัฒนา ขอให้ทุกคนนำความรู้ ความเข้าใจจากการใช้เทคโนโลยีในระบบปฏิบัติการไปช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนพัฒนาเครือข่ายการทำงานที่เกื้อหนุนส่งเสริมซึ่งกันและกัน ภายใต้เป้าหมายเดียวกัน ให้หลุดพ้นจากความเหลื่อมล้ำทางสังคมในทุกมิติ

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9–11 มี.ค. 65 ณ โรงแรมบารารีสอร์ท อ.ละงู จ.สตูล โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในระดับจังหวัด/อำเภอ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. ที่เกี่ยวข้อง รวม 100 คน ซึ่งตลอดระยะเวลาของกิจกรรม ผู้ร่วมจะได้เรียนรู้การบริหารจัดการระบบฐานข้อมูลยุค 4.0 และการใช้ข้อมูลในการนำเสนอ จากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญ รวมถึงกิจกรรมการ Workshop การถอดบทเรียน และระดมความคิดเห็น เพื่อได้พัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลผลการดำเนินโครงการต่าง ๆ ในระดับพื้นที่ รวมถึงสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันในการพัฒนาด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ภายใต้การดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมดังกล่าว ศอ.บต. ในฐานะเจ้าภาพแผนงานด้านการพัฒนา ได้ขับเคลื่อนโครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยมีเป้าหมายการพัฒนา เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในทุกมิติ ตลอดจนการพัฒนาเสริมความมั่นคง ซึ่งได้กำหนดกลไกการทำงานทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล เพื่อเติมเต็มช่องว่างของการบริหารงานในพื้นที่ให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น และสนับสนุนการพัฒนา การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่จำเป็นเร่งด่วนของประชาชนในพื้นที่ ภายใต้แผนพัฒนาตำบล ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยต่อไป