เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า ที่ บ้านดู่ ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ มีแม่วัวออกลูกลักษณะแปลก มีสีขาวด่าง 5 แห่ง ที่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็น “พญาวัว” มาเกิด และจะให้โชคให้ลาภกับเจ้าของและคนในหมู่บ้าน จึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่บ้านเลขที่ 178 หมู่ 4 บ้านดู่ ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ พบนายสำราญ แก้วมาลา อายุ 62 ปี เจ้าของวัว และได้พาไปดูวัวที่คอกวัวบริเวณหลังบ้าน พร้อมเปิดเผยว่า ตั้งแต่ได้ลูกวัวตัวนี้มาเมื่อคืนวันที่ 10 ม.ค. ก็รู้สึกว่ามีแต่เรื่องดีๆเข้ามาในชีวิต ซึ่งหลายคนบอกว่าลูกวัวตัวนี้เป็น “พญาวัว” มีลักษณะตรงตามตำราโบราณ ที่มีสีขาวด่าง 5 จุด คือขาทั้ง 4 ขา หาง ที่อวัยวะเพศ ที่โหนก และหัว ซึ่งแปลกจากตัวอื่นๆ และมีลักษณะแข็งแรง ฉลาดปราดเปรียว

นายสำราญ กล่าวอีกว่า ก่อนที่วัวตัวนี้จะคลอดออกมา คืนวันที่ 9 ม.ค. ตนฝันเห็นในหลวงรัชกาลที่ 9 จากนั้นอีก 1 วัน แม่วัวก็ตกลูกออกมามีลักษณะดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านที่มาดูทุกคนต่างเชื่อว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้จะมีแต่สิ่งดีๆ โดยเฉพาะเรื่องโชคลาภ หากมีคนมาขอซื้อ ตนก็คงจะไม่ขาย จะเลี้ยงเอาไว้ เพราะเขาอาจจะให้โชค ทำให้ครอบครัวมีแต่สิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ หากเป็น พญาวัว ตามตำราโบราณว่าไว้จริงก็ถือว่าโชคดีที่สุดแล้ว

นายพิชัย สอนทอง อายุ 29 ปี ลูกเขย กล่าวว่า แม่วัวตัวที่ให้กำเนิดไปซื้อมากับพ่อตาที่ตลาดค้าวัวแห่งหนึ่ง ตอนซื้อมาท้องได้ 7-8 เดือนแล้ว พอมาอยู่ได้เดือนสองเดือนก็ตกลูก พอออกมาก็เป็นวัวด่างตามที่เห็น ซึ่งพอวัวตัวนี้ออกมาก็รู้สึกว่าการทำงานอะไรก็ราบรื่นกว่าแต่ก่อนมาก ค้าขายอะไรก็ดีขึ้น จนรู้สึกแปลกจึงมาสังเกตลูกวัวชัดๆอีกที่ถึงพบว่ามีลักษณะเหมือน พญาวัว ตามที่มีคนบอก จึงได้ไปศึกษาเพิ่มเติมก็ปรากฏว่าตรงกับตำราโบราณที่บอกไว้ว่าจริง ซึ่งตามความเชื่อบอกไว้ว่าใครได้ครอบครองจะมีโชคมีลาภ บ้านเรือนอยู่เย็นเป็นสุข ค้าขายเจริญรุ่งเรือง และยังบอกอีกว่า หากใครมีก็ห้ามขายเพราะล้านตัวจะมีเพียงตัวเดียว ห้ามกินเนื้อ หากตายให้ถลกเอาหนังไปถวายวัดทำกลอง จะมีแต่สิ่งดีๆมีแต่โชคลาภ จนชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างมาขอดูและตีเป็นเลขไปต่างๆนาน บางก็นำเลขที่บ้าน อายุพ่อตา ลักษณะวัว ไปเสี่ยงโชคกันตามระเบียบ