นิกิตา มาเซปิน นักขับหนุ่มชาวรัสเซียน โวยแหลกโดย ฮาส อดีตต้นสังกัดในศึกฟอร์มูล่าวัน ยกเลิกสัญญา และขับออกจากทีมอย่างไม่เป็นธรรม ในช่วงก่อนหน้าที่ฤดูกาลใหม่จะเปิดฉากขึ้นเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

มาเซปิน และมิค ชูมัคเกอร์ บุตรชายของ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ตำนานนักขับชาวเยอรมัน ถูกวางตัวเอาไว้เป็นนักขับของ ฮาส ก่อนหน้าจะเกิดการบุกเข้ารุกรานประเทศยูเครน ของกองทัพรัสเซีย

ทว่าสุดท้าย ฮาส ก็ต้องตัดสินใจยกเลิกสัญญากับ มาเซปิน หลังองค์กรกีฬาทั่วโลก พร้อมใจกันสั่งแบนนักกีฬาจากรัสเซียจากการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ถึงแม้สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) จะอะลุ่มอล่วยให้นักขับจากรัสเซีย และเบลารุส สามารถลงแข่งขันได้ในฐานะตัวแทนจากชาติเป็นกลางก็ตาม

ด้วยเหตุนี้ มาเซปิน จึงรู้สึกว่า ตัวเองถูก ฮาส ปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งที่ เอฟไอเอ เปิดไฟเขียวให้สามารถลงแข่งขันได้ โดยห้ามใช้ธงชาติ, เพลงชาติ และสัญลักษณ์ประจำชาติรัสเซีย

มาเซปิน กล่าวว่า “ผมเข้าใจว่า โลกเราในวันนี้ไม่เหมือนที่มันเป็นเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน มันเป็นช่วงเวลาอันแสนเจ็บปวด ทั้งสำหรับคุณ และผม ผู้คนที่ไม่ได้อยู่ที่นี่ มองมันในมุมที่ต่างออกไป ส่วนเราที่อยู่ในรัสเซีย และยูเครน มองมันในระดับที่แตกต่างมาก ๆ”

“ผมวางแผนจะลงแข่งในฐานะนักกีฬาจากชาติเป็นกลาง เอฟไอเอเองก็อนุญาต ผมไม่มีปัญหากับเรื่องนั้นเลย แต่หนึ่งคืนก่อนหน้าที่ผมจะถูกยกเลิกสัญญา ได้มีคำสั่งเพิ่มเติมออกมา และขณะที่เราเริ่มต้นวิเคราะห์มัน ผมก็ได้รับข้อความในเช้าวันรุ่งขึ้นว่า สัญญาถูกยกเลิก ผมโดนไล่ออก”

“ผมสมควรจะได้รับการสนับสนุนจากทีมมากกว่านี้ ผมโล่งใจที่ เอฟไอเอ อนุญาตให้เราเริ่มต้นในฐานะนักกีฬาจากชาติเป็นกลาง ผมหวังจะได้ลงขับ จากนั้นทุกอย่างก็เปลี่ยนไป ผมสูญเสียความฝันที่ทุ่มเทเพื่อมันมา 18 ปี ผมรู้เรื่องที่ตัวเองถูก ฮาส ไล่ออกจากสื่อ เหมือนกับคนอื่น ๆ ผมไม่สมควรต้องมาเจออะไรแบบนี้เลย” นักขับหนุ่มตากรัสเซีย ทิ้งท้าย.

ภาพ REUTERS