นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนงานและทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 65 ผ่านโปรแกรมออนไลน์ MS TEAM ว่า ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อปี 62 ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะในปี 63-64 ผู้โดยสารลดลงเท่ากับเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ซึ่งเมื่อเทียบกับสถานการณ์อื่นๆ ที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ พบว่า โควิด-19 ส่งผลกระทบแรง และยาวนานที่สุด โดยปัจจุบันก็ยังไม่กลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่คาดว่าหลังจากนี้สถานการณ์น่าจะดีขึ้น และผู้โดยสารจะทยอยกลับมา

นายพุฒิพงศ์ กล่าวต่อว่า สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา) คาดการณ์ว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะกลับสู่สถานการณ์ปกติประมาณ 97% ในปี 67 และกลับมาเป็นบวก 109% ในปี 68 ในส่วนของภายในประเทศน่าจะกลับมาเร็วกว่าระหว่างประเทศ คาดว่าปี 66 จะกลับมา 100% ทั้งนี้จากมาตรการต่างๆ ที่มีข้อจำกัดด้านการบิน ส่งผลให้ในปี 64 สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส มีจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 5.4 แสนคน ลดลงประมาณ 72% ขณะที่รายได้อยู่ที่ 1,191 ล้านบาท ลดลง 79% โดยในปี 64 มีการเสริมสภาพคล่องด้านการเงิน 5,300 ล้านบาท

นายพุฒิพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับในปี 65 คาดว่าธุรกิจการบินจะฟื้นตัวประมาณ 40% โดยเส้นทางบินที่จะเปิดเพิ่มเติม ได้แก่ กรุงเทพฯ-กระบี่ จะเปิดให้บริการวันที่ 27 มี.ค.65 ส่วนในไตรมาสที่ 3 จะเปิดเส้นทาง สมุย-เชียงใหม่ สมุย-ฮ่องกง และกรุงเทพฯ-เสียมราฐ ขณะที่ไตรมาสที่ 4 จะเปิดเส้นทาง เชียงใหม่-กระบี่ (เที่ยวเดียว) เชียงใหม่-ภูเก็ต (เที่ยวเดียว) สมุย-กระบี่ กรุงเทพฯ-ดานัง กรุงเทพฯ-หลวงพระบาง กรุงเทพฯ-ย่างกุ้ง และ กรุงเทพฯ-มัลดีฟส์ อย่างไรก็ตามการกลับมาเปิดให้บริการเส้นทางบินต่างๆ ขึ้นอยู่กับความต้องการเดินทางของนักท่องเที่ยว มาตรการการเดินทางของแต่ละประเทศ และการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ที่อาจยังไม่คลี่คลายด้วย

นายพุฒิพงศ์ กล่าวด้วยว่า ปี 65 บริษัทฯ คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้โดยสาร 2.6 ล้านคน ตั้งเป้ารายได้ผู้โดยสาร 8,175 ล้านบาท รวมเที่ยวบินกว่า 3.4 หมื่นเที่ยวบิน มีอัตราการขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 65% และราคาบัตรโดยสารเฉลี่ยต่อเที่ยวคาดว่าจะอยู่ที่ 3,100 บาทต่อเที่ยว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทฯ กำลังพิจารณาการเปิดเส้นทางบินใหม่ที่ท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ซึ่งกำลังจะเป็นเส้นทางที่มีความนิยม บริษัทฯ คงต้องดูว่าจะวางเส้นทางอย่างไรให้เหมาะสม และตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารมากที่สุด อาทิ เส้นทาง กรุงเทพฯ-เบตง, หาดใหญ่-เบตง หรือภูเก็ต-เบตง เป็นต้น.