พรีเมียร์ลีก ลีกลูกหนังสูงสุดของประเทศอังกฤษ ประกาศระงับการถ่ายทอดสดเกมลีกสูงสุดแดนผู้ดีในประเทศรัสเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากการที่กองทัพรัสเซียบุกโจมตียูเครน โดยให้มีผลในทันที ส่งผลให้แฟนบอลในแดนหมีขาวจะไม่ได้ชมเกมพรีเมียร์ลีก เริ่มตั้งแต่เกม 4 คู่ในคืนวันพฤหัสบดีนี้เป็นต้นไป นอกจากนี้จะยังมีการบริจาคเงิน 1 ล้านปอนด์ ช่วยเหลือชาวยูเครนผู้ได้รับผลกระทบจากสงครามอีกด้วย

สำหรับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเกมลีกสูงสุดแดนผู้ดีในแดนหมีขาวนั้น เป็นของแรมเบลอร์ กรุ๊ป บริษัทเสิร์ช เอนจิ้นยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย ซึ่งอยู่ในปีสุดท้ายของสัญญาการเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ 3 ปี อย่างไรก็ตาม จากผลพวงของการรุกรานยูเครนของกองทัพรัสเซีย ส่งผลให้ พรีเมียร์ลีก ตัดสินใจระงับสัญญาดังกล่าวไปเรียบร้อยแล้ว หลังการประชุมสมารชิกทั้ง 20 ทีมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่าทั้ง 20 ทีมเห็นพ้องต้องกันให้มีการดำเนินการดังกล่าว โดยวาระเรื่องนี้ใช้เวลาไปแค่ 15 นาทีเท่านั้น จากเวลาการประชุมทั้งสิ้นกว่า 4 ชั่วโมง

พรีเมียร์ลีก ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “เราเรียกร้องให้เกิดสันติภาพ และเราก็มีความเป็นห่วงรรดาผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามครั้งนี้ และเราจะบริจาคเงิน 1 ล้านปอนด์ ให้กับคณะกรรมการฉุกเฉินเพื่อดูและผู้ประสบภัยสงคราม (ดีอีซี) เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือด้านมนุษยชนให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วย”

นอกจากพรีเมียร์ลีก จะระงับการถ่ายทอดสดเกมในรัสเซียแล้ว สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ก็ตัดสินใจระงับสัญญาการถ่ายทอดสดเกมในรายการภายใต้ความดูแลของพวกเขาในแดนหมีขาวด้วย หมายความว่าแฟนบอลชาวรัสเซีย จะไม่ได้ชมการถ่ายทอดสดเกม เอฟเอ คัพ ตั้งแต่รอบ 8 ทีมสุดท้ายในช่วงเดือนนี้เป็นต้นไป