เกร็ก โปโปวิช โค้ชจอมเก๋า ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส ตอกย้ำความสุดยอดอีกครั้ง เมื่อทำสถิติพาทีมคว้าชัยชนะในช่วงฤดูกาลปกติมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ สหรัฐ ถึง 1,335 นัด เทียบเท่า ดอน เนลสัน ตำนานโค้ชระดับฮอลล์ ออฟ เฟรม เรียบร้อย หลังพา สเปอร์ส เปิดรังคว่ำ ลอส แอนเจลิส เลเกอร์ส 117-110 เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หรือ เช้าวันอังคารตามเวลาประเทศไทย

โปโปวิช ซึ่งคุม สเปอร์ส แค่ทีมเดียวตลอดช่วงเวลา 26 ปี ในฐานะเฮดโค้ช และพาทีมคว้าแชมป์เอ็นบีเอมาครองได้ถึง 5 สมัยนั้น เริ่มต้นฤดูกาลนี้โดยมีสถิติตามหลัง เนลสัน เพียง 25 นัด และมีโอกาสจะแซงขึ้นไปนำเป็นอันดับ 1 เพียงคนเดียวลำพัง หากสามารถพาทีมเปิดบ้านเอาชนะ โตรอนโต แรพเตอร์ส ในวันพุธที่ 9 มี.ค. หรือ ช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาประเทศไทย ได้สำเร็จ

ทั้งนี้ เนลสัน ซึ่งรีไทร์เมื่อปี 2010 และได้รับการบรรจุชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศเมื่อปี 2012 นั้น เคยคุมทั้ง มิลวอกี บัคส์, โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส, นิวยอร์ก นิกส์ และดัลลัส มาเวอร์ริกส์ ตลอดช่วง 31 ฤดูกาลที่ทำงานในเอ็นบีเอ ขณะที่ โปโปวิช เคยทำงานเป็นผู้ช่วยของ เนลสัน ที่ วอร์ริเออร์ส ก่อนจะย้ายไปเป็นผู้จัดการทั่วไปของ สเปอร์ส ในปี 1994 และขยับมารับตำแหน่งเฮดโค้ชตั้งแต่ปี 1996 เป็นต้นมา.

ภาพ REUTERS