เมื่อวันที่  8 มี.ค. ที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) จัดแถลงข่าวกรณีสั่งระงับออกอากาศ รายการ เฟซ ทู เฟซ ไทยแลนด์ : เดบิวต์ ซีซั่น ทางช่อง 3 เอชดี โดยมี พลโทพีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. และประธานอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ นายแพทย์วิสูตร ฟองศิริไพบูลย์ รองเลขาธิการแพทยสภา และ นางจันฑนา จินดาถาวรกิจ ผู้อำนวยการกองกฎหมาย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันแถลงข่าว

พลโทพีระพงษ์ กล่าวว่า กสทช. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน จึงได้เชิญทาง แพทยสภา และ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เพื่อหารือถึงเนื้อหาของรายการ พบว่า มีการนำเสนอผ่าตัดศัลยกรรมที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย เช่น มีการโฆษณาสถานพยาบาลโดยไม่ได้ขออนุญาตจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และนำเสนอข้อมูลของแพทย์และโฆษณา ซึ่งเข้าข่ายผิดจริยธรรมและกฎระเบียบของแพทยสภา นอกจากนี้ ยังมีการนำความเชื่อนอกระบบ เรื่อง โหงวเฮ้ง มาโน้มน้าวชวนเชื่อว่า เมื่อศัลยกรรมแล้วจะโชคดีจะร่ำรวยหรือมีชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อให้ผู้ชมหรือคนมาใช้บริการ เป็นการหวังผลประโยชน์ทางธุรกิจ ซึ่งทางสำนักงาน กสทช. พิจารณาแล้ว เนื้อหาผิดกฎระเบียบของ กสทช. และทั้งสองหน่วยงานจึงต้องสั่งระงับไม่สามารถให้ออกอากาศต่อไปได้ 

“อยากเตือนผู้ผลิตรายการและสถานีทีวีทุกช่อง การทำรายการที่มีแพทย์มาร่วม ต้องดูเรื่องกฎหมายด้วย ซึ่งกรณีนี้ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร เพราะหากทาง กสทช. ปล่อยไม่ดำเนินการ จะถูกตั้งคำถามจากสังคม โดยทาง กสทช. จะตักเตือนทางช่องทีวีต่อไปให้พิจารณารายการอย่างเข้มงวดตามกฎ ส่วนรายการดังกล่าวหากจะมีการนำมาออกอากาศต่อ จะต้องมีการแก้ไขเนื้อหาและต้องขออนุญาตกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องพิจารณาก่อน”

นายแพทย์วิสูตร ฟองศิริไพบูลย์ รองเลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า พระราชบัญญัติ วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 แพทย์ไม่สามารถโฆษณาในเชิงธุรกิจและประโยชน์ส่วนตนได้ นอกจากเป็นการแสดงผลงานทางวิชาการหรือเป็นสาธารณประโยชน์ ซึ่งในกรณีรายการนี้ ดังกล่าวอาจเป็นแพทย์รุ่นใหม่ที่ไม่รู้ ซึ่งทางแพทยสภาพร้อมจะตรวจสอบด้านจริยธรรมกับแพทย์ที่ออกรายการ ซึ่งบทลงโทษเริ่มจากตักเตือน หากยังทำผิดซ้ำเรื่อย ๆ โทษสูงสุดคือ เพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

ด้านนางจันฑนา จินดาถาวรกิจ ผู้อำนวยการกองกฎหมาย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า รายการดังกล่าวมีการถ่ายทำในห้องผ่าตัดและเป็นสถานพยาบาล และมีการโฆษณาสถานพยาบาล ซึ่งจะต้องมีการยื่นขออนุญาตกับ กรมฯ ก่อน และต้องเป็นโฆษณาที่ไม่โอ้อวด เป็นเท็จ หรือเกินจริง ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท ซึ่งรายการนี้มีนำเรื่องโหงวเฮ้ง โอ้อวดว่าทำศัลยกรรมแล้วจะมีเงินทองไหลมา มีชีวิตดีขึ้น เข้าข่ายเกินจริง ไม่มีอะไรมารับรองว่าทำแล้วจะเป็นเช่นนั้น และไม่มีวิทยาศาสตร์มารองรับ ซึ่งทางรายการเมื่อรู้จึงได้มายื่นขออนุญาตเพียง 1 ตอน จากที่ออกอากาศไปแล้ว 3 ตอน ซึ่งทางทางกรมฯจะมีคณะกรรมการพิจารณาตามกฎหมาย