ตามที่ อนุญาโตตุลาการศาลกีฬาโลก ณ เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีคำสั่งรับอุทธรณ์คำร้องของ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ตามหมายเลข CAS 2020/A/6981 เมื่อวันที่ 21 เม.ย.63 หลังถูกคณะกรรมการอิสระ ของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (ไอดับเบิลยูเอฟ) ออกบทลงโทษ ทั้งบุคลากร และ นักกีฬาของไทย ในส่วนของบุคลากร ห้ามยุ่งเกี่ยวกับสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ 3 ปี และห้ามนักกีฬา อายุต่ำกว่า 18 ปี รวมถึงรุ่นทั่วไป ลงแข่งขันในรายการระดับนานาชาติ เป็นเวลา 5 เดือน และ 11 เดือน ตามลำดับ

ต่อมา ศาลกีฬาโลก ได้คืนความเป็นธรรมให้กับสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ส่วนแรก ไปแล้ว คือ นักยกน้ำหนักระดับยุวชน สามารถกลับเข้าไปแข่งขันในรายการของไอดับเบิลยูเอฟ ได้ ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.63 สำหรับนักยกน้ำหนักระดับเยาวชน และประชาชน สามารถกลับเข้าไปร่วมการแข่งขันได้ หลังจากวันที่ 18 มิ.ย.64 ส่วนที่ 2 เจ้าหน้าที่ทางเทคนิค กลับไปปฏิบัติหน้าที่ได้ในทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข และส่วนที่ 3 สำหรับสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ จะถูกจำกัดสิทธิในการดำเนินการกิจกรรมต่าง ๆ จนถึงวันที่ 1 เม.ย.66

ล่าสุด นายปรัชญา กีรตินันท์ นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ เปิดเผยว่า ไอดับเบิ้ลยูเอฟ แจ้งผลการติดตามการดำเนินงานของ สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ จากคณะกรรมการอิสระ ตรวจสอบผลการดำเนินการตามคำตัดสินของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ว่า สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ได้สิทธิต่าง ๆ กลับคืนมาเหมือนเดิมแล้ว ก่อนเวลาที่กำหนดไว้ในตอนแรก หลังจากปฏิบัติตามข้อแนะนำของคณะกรรมการอิสระฯ เป็นอย่างดีมาตลอด

สำหรับสิทธิต่างๆ ที่สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้กลับคืนมานั้น มีทั้งการเป็นสมาชิก ที่ได้กลับคืนมาโดยสมบูรณ์ การโหวตออกเสียงในการประชุมใหญ่ และการเลือกตั้งของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ เงินสนับสนุนการจัดอบรม อุปกรณ์ฝึกซ้อม แข่งขัน การส่งผู้สมัครเข้ารับการเลือกตั้งของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ และการจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ ทั้งหมดนี้ให้มีผลตั้งแต่วันที่ วันที่ 7 มี.ค.65 เป็นต้นไป