นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 9 มี.ค.นี้ จะลงพื้นที่ตรวจราชการโครงการก่อสร้างทางพิเศษพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ (พระราม 2) หรือ มอเตอร์เวย์ สาย 82 ระยะแรก (เฟส) 1 ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย และเฟส 2 ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ตอน 1-10 ของกรมทางหลวง (ทล.) เพื่อติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้าง และเร่งรัดให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่วางไว้
นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า โครงการก่อสร้างทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-ถนนวงแหวนรอบนอกฯ ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร (กม.) วงเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างการก่อสร้างทั้ง 4 สัญญา สัญญาที่ 1 งานสร้างทางยกระดับจากแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เซ็นทรัลพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กม. และสัญญาที่ 3 งานสร้างทางยกระดับจาก รพ.บางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง ระยะทาง 5 กม. ผู้รับจ้างเพิ่งเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้าง มีความคืบหน้าประมาณ 1% คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 67
สัญญาที่ 2 งานสร้างทางยกระดับจากเซ็นทรัลพระราม 2-รพ.บางปะกอก 9 ระยะทาง 5.3 กม. คืบหน้า 34.33% สัญญาที่ 4 งานสร้างสะพานขึงคู่ขนาน (สะพานพระราม 9 ตัวใหม่ หรือสะพานพระราม 9/2) ระยะทาง 2 กม. คืบหน้า 68% เร็วกว่าแผนเล็กน้อยทั้ง 2 สัญญา คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดบริการได้ประมาณปลายปี 66 ทั้ง 2 สัญญายังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานต่างชาติ แม้จะจัดหาแรงงานไทยมาทดแทนแต่ไม่เพียงพอ คนไทยส่วนใหญ่เป็นแรงงานฝีมือมากกว่าแรงงานก่อสร้าง อยู่ระหว่างเร่งแก้ปัญหาในระยะยาว เพื่อไม่ให้กระทบการก่อสร้าง
นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นมีแนวโน้มว่าจะเปิดให้บริการช่วงสัญญาที่ 2 และ 4 ได้ก่อน กำลังเจรจาผู้รับจ้างสัญญาที่ 3 ให้เร่งก่อสร้างทางขึ้น-ลงบริเวณถนนสุขสวัสดิ์ให้แล้วเสร็จภายในปี 66 เพื่อเปิดใช้สะพานพระราม 9 แห่งใหม่ให้รถขึ้นลงถนนสุขสวัสดิ์ได้ จะช่วยแบ่งเบารถเข้า-ออกเมืองที่จะใช้สะพานพระราม 9 เดิมได้ในระหว่างที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จทั้งโครงการ โดยจะให้รถจากสุขสวัสดิ์ขึ้นใช้สะพานใหม่ ส่วนรถจากดาวคะนองให้ใช้สะพานเดิม
นายสุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนสัญญาที่ 5 งานระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมจราจร และระบบสื่อสาร วงเงินประมาณ 800 ล้านบาท อยู่ระหว่างปรับปรุงร่างเอกสารรายละเอียดการประกวดราคา (ทีโออาร์) ให้เป็นระบบ M-Flow ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม คาดว่าจะเปิดประมูลได้กลางปี 65 และเริ่มงานได้ปลายปี 65
รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับมอเตอร์เวย์ถนนพระราม 2 ตามสัญญาต้องก่อสร้างเฟสแรกให้เสร็จเดือน ส.ค.นี้ แต่ผู้รับเหมามีสิทธิขอขยายเวลาได้จากผลกระทบของโควิด-19 เฟสแรกระยะทาง 8.3 กม. แบ่งเป็น 3 สัญญา (3 ตอน) ได้ผลงานกว่า 55% มีด่านฯขึ้นลง 6 แห่ง ได้แก่ ด่านพันท้ายนรสิงห์, ด่านมหาชัย 1, ด่านมหาชัย 2, ด่านสมุทรสาคร 1, ด่านสมุทรสาคร 2 และ ด่านบ้านแพ้ว ทล. มีนโยบายเปิดทดลองให้ประชาชนใช้ชั่วคราว(ฟรี) ไปก่อนในส่วนที่ก่อสร้างเสร็จระหว่างรอเฟส 2
โดยคาดว่าฝั่งขาออกตั้งแต่ด่านฯพันท้ายนรสิงห์จะเปิดให้วิ่งก่อนได้ถึงด่านมหาชัย 1 พื้นที่ อ.เมือง จ. สมุทรสาคร ระยะทาง 4 กม. ในทางกลับกัน ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ จากด่านมหาชัย 1 เปิดวิ่งถึงด่านฯพันท้ายนรสิงห์ เช่นเดียวกัน ไม่สามารถเปิดบริการได้ครบเฟสแรก 8.3 กม. เนื่องจากช่วงต้นโครงการตอน 1 ที่เชื่อมต่อกับด่านบางขุนเทียนของ กทพ. อาจเสร็จไม่ทันเชื่อมต่อกัน ส่วนเฟส 2 ตามแผนจะเปิดบริการปี 68