สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ว่า นับตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ทหารหญิงกองทัพซาอุดีอาระเบียหลายสิบคน ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของบริการด้านความมั่นคง ที่ทางการใช้ดูแลอำนวยความสะดวก แก่บรรดานักแสวงบุญ ที่เข้าร่วมพิธีฮัจญ์ประจำปี ในเมืองเมกกะและเมืองเมดินา แหล่งกำเนิดของศาสนาอิสลาม

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมาร เดินหน้าผลักดันแผนการปฏิรูป ทางสังคมและเศรษฐกิจ ส่วนหนึ่งของแผนปรับปรุงราชอาณาจักรมุสลิมอนุรักษ์นิยม ให้ทันสมัย และดึบงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ภายใต้แผนสร้างความหลากหลายต่อเศรษฐกิจประเทศ จากที่เคยพึงพารายได้จากน้ำมันเป็นหลัก

FILE PHOTO: Muslim pilgrims, keeping social distance and wearing face masks, perform Tawaf during the annual Haj pilgrimage, in the holy city of Mecca, Saudi Arabia July 20, 2021. REUTERS/Ahmed Yosri/File Photo

ภายใต้แผนการปฏิรูป ที่รู้จักกันในชื่อ วิสัยทัศน์ 2030 (Vision 2030) เจ้าชายโมฮัมเหม็ดสั่งยกเลิกข้อห้ามผู้หญิงซาอุฯขับรถยนต์ อนุญาตให้ผู้หญิงวันผุ้ใหญ่ สามารถเดินทางโดยไม่ต้องขออนุญาตจากสมาชิกในครอบครัวที่เป็นผู้ชาย และให้ผู้หญิงมีอำนาจหน้าที่มากขึ้น ในกิจการภายในครอบครัว

แต่การปฏิรูปดำเนินการควบคู่กันไป กับการกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง รวมถึงกลุ่มเคลื่อนๆไหวเพื่อสิทธิสตรี

พิธีฮัจญ์ประจำปีนี้ รัฐบาลซาอุฯ ห้ามนักแสวงบุญจากต่างประเทศ เดินทางไปร่วมพิธีติดต่อกันจเป็นปีที่ 2 เนื่องจากปัญหาการระบาดของโควิด-19 โดยจำกัดเฉพาะชาวซาอุฯและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศ รวมประมาณ 58,500 คน.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – WION