นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และโฆษก ขบ. เปิดเผยว่า ผลดำเนินการบังคับใช้มาตรการตัดคะแนนใบอนุญาตขับรถขนส่งและรถสาธารณะ ได้แก่ ผู้ขับรถบรรทุก รถโดยสาร แท็กซี่ ตุ๊กๆ จักรยานยนต์ (จยย.) รับจ้าง เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก หรือตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ในช่วง 3 เดือนแรก ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.64-28 ก.พ.65 มีผู้กระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก หรือตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ถูกตัดคะแนนสะสมทั่วประเทศทั้งสิ้น 3,310 ราย
แบ่งเป็นผู้กระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก 3,191 ราย กระทำผิดข้อหาขับรถโดยใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดมากที่สุด และผู้กระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ 119 ราย กระทำผิดข้อหาใช้รถ จยย. ส่วนบุคคลที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นรถ จยย. สาธารณะมารับส่งผู้โดยสารมากที่สุด โดยในจำนวนนี้มีผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะถูกพักใช้ใบอนุญาตแล้วจำนวน 8 ราย ซึ่งจากผลการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวพบว่าผู้กระทำผิดแต่ละรายมีการกระทำผิดซ้ำในข้อหาเดิมหลายครั้ง โดยเฉพาะการใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนเป็นอย่างมาก
นายเสกสม กล่าวต่อว่า ขอย้ำเตือนผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะที่มีพฤติกรรมการขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือทำให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนจนทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง นอกจากจะถูกเปรียบเทียบปรับแล้ว ยังถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตในทันทีด้วย และหากกระทำผิดในข้อหาที่ไม่ร้ายแรง แต่มีการทำผิดซ้ำในข้อหาเดิมหลายครั้งก็จะถูกตัดคะแนนจนถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตได้เช่นเดียวกัน
ทั้งนี้ผู้กระทำผิดที่ถูกตัดคะแนนสามารถเข้ารับการอบรมและทดสอบ เพื่อคืนคะแนนด้วยตนเองได้ปีละ 1 ครั้ง (ตามปีปฏิทิน) โดยสามารถเลือกเข้าอบรมตามหลักสูตร 2 หลักสูตร ดังนี้ หลักสูตรอบรม 2 ชม. จะได้รับคะแนนคืน 50 คะแนน และหลักสูตรอบรม 4 ชม. จะได้รับคะแนนคืน 100 คะแนน กรณีถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตจะต้องเข้ารับการอบรมและทดสอบหลักสูตรอบรม 4 ชม. เท่านั้น
นายเสกสม กล่าวอีกว่า โดยสามารถแจ้งความประสงค์เข้ารับการอบรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ กองตรวจการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-4 และกลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด พร้อมหลักฐานใบอนุญาตขับรถหรือบัตรประจำตัวประชาชน
อย่างไรก็ตามมาตรการตัดคะแนนที่นำมาบังคับใช้กับผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถขนส่งและรถสาธารณะนี้ ขบ. ต้องการที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ขับรถบรรทุก รถโดยสาร แท็กซี่ ตุ๊กๆ จยย. รับจ้างให้ขับรถด้วยจิตสำนึกด้านความปลอดภัย ลดการกระทำผิดซ้ำ และเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะนำไปสู่การปฏิบัติหน้าที่และการให้บริการรถสาธารณะด้วยความปลอดภัย ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นต่อการขนส่งและการใช้บริการรถสาธารณะของประเทศไทยมากยิ่งขึ้นตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม