เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ว่ามีชาวบ้านพบเห็นจระเข้โผล่กลางคลองพระสะทึง จึงเดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบพร้อมด้วย นายสมพงษ์ ทองใส ประมงจังหวัดสระแก้ว พบว่าเป็น จระเข้น้ำจืด ธรรมชาติ มีความยาวขนาด60 – 80 เซนติเมตร อายุประมาณ 5 เดือน ยังไม่สามารถระบุเพศได้ เพราะว่าการระบุเพศจะเห็นชัดเมื่ออายุสัตว์ประมาณ 1 ปี

ด้าน นายสมพงษ์ กล่าวว่า จระเข้มี 2 ประเภทคือจระเข้ที่เป็นสัตว์ป่า และจระเข้ ที่เพาะพันธุ์ ได้ซึ่งมีการเพาะเลี้ยงแต่สำหรับตัวนี้เป็นสัตว์ป่า ห้ามล่า ห้ามครอบครอง และห้ามเพาะพันธ์ ในส่วนของตัวนี้เป็นสัตว์อันตรายซึ่งไม่สามารถปล่อยสู่ธรรมชาติได้จะต้องนำไปส่งที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดสระแก้วต.หนองตะเคียนบอน อ.วัฒนานคร เพื่อดูแลรักษาในสถานที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ได้ทำบันทึกรับมอบจากผู้ใหญ่บ้านและไปลงบันทึกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.วังน้ำเย็น เพื่อเป็นหลักฐานในการรับมอบตามระเบียบราชการ พร้อมทั้งขอให้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหยุดออกหาปลาห้ามลงเล่นน้ำ และให้อยู่ห่างไกลพื้นที่คลองพระสะทึง จนกว่าจะเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบหาว่ามีแม่จระเข้และจะต้องสามารถจับตัวได้เสียก่อนเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและคนในหมู่บ้านใกล้เคียง เนื่องจากคลองแห่งนี้เป็นคลองธรรมชาติมีความยาวและมีความอุดมสมบูรณ์จึงมีชาวบ้านคอยออกหาตกปลาจับปลา ซึ่งอาจจะได้รับอันตรายได้.