นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้จัดแคมเปญ “ช้อปฟิน ของเด่นพื้นที่ ของดีพื้นถิ่น” นำสินค้าจากผู้ประกอบการชุมชนกว่า 100 ราย มาจำหน่ายในห้างโลตัส 15 สาขา ทั่วกรุงเทพและปริมณฑล เพื่อสร้างจุดเด่นและความแตกต่างให้สินค้าชุมชน ขยายตลาดสู่ผู้บริโภคยุคใหม่ สร้างโอกาสทางการค้า และกระตุ้นยอดขายสินค้าพื้นถิ่นไทย เป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายรัฐบาล คาดว่าจะสร้างยอดขายจากแคมเปญดังกล่าวได้ 50 ล้านบาท 

ทั้งนี้ แคมเปญดังกล่าวจัดขึ้น ตั้งแต่วันนี้ – 1 พฤษภาคม 2565 ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ประกอบด้วยกรุงเทพฯ 6 สาขา ได้แก่ สุขาภิบาล 1 ลาดพร้าว มีนบุรี พระราม 1 พัฒนาการ บางนา-ตราด จังหวัดนนทบุรี 4 สาขาได้แก่ นครอินทร์ บางใหญ่ บางกรวย-ไทรน้อย บางบัวทอง จังหวัดปทุมธานี 3 สาขา ได้แก่ รังสิตคลอง 4 รังสิตคลอง7 บางกระดี และจังหวัดนครปฐม 2 สาขา ได้แก่ นครชัยศรี และนครปฐม โดยจัดต่อเนื่องกว่า 30 ครั้ง พร้อมทั้งได้มีการจัดกิจกรรมพิเศษ อาทิ ช่วงเวลานาทีทอง ที่นำสินค้ามาร่วมจัดโปรโมชั่นในราคาสุดพิเศษด้วย

 “สินค้าชุมชนที่นำมาจัดจำหน่ายในครั้งนี้ เป็นไปตามแนวคิดการยกระดับศักยภาพสินค้าชุมชนที่มุ่งเน้นยกระดับศักยภาพสินค้าชุมชน ส่งเสริมอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่นผสมผสานกับ นวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ สร้างจุดเด่นและความแตกต่างให้แก่สินค้าชุมชน ขยายตลาดสู่กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ ครอบคลุม 4 กลุ่มสินค้า ได้แก่ กินดี (อาหารและเครื่องดื่ม) อยู่ดี (ของใช้ ของตกแต่ง และของที่ระลึก) ดูดี (ผ้าและเครื่องแต่งกาย) สวยดี (สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร)”  

อย่างไรก็ตาม  นอกจากจะเป็นการช่วยส่งเสริมสนับสนุนสินค้าจากผู้ประกอบการสินค้าชุมชนโดยตรงแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ทดลองนำสินค้าขึ้นจำหน่ายบนห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เป็นการขยายช่องทางการตลาดประเภทออฟไลน์ และได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าจากผู้บริโภค ก่อนที่จะนำความเห็นที่ได้รับมาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น ทำให้สินค้าที่ผลิตออกมาสามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างตรงจุดมากที่สุด