คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิคสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) และรองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และ ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ที่ปรึกษาคณะกรรมการโอลิมปิคฯ และที่ปรึกษาประธานสภาโอลิมปิคแห่งเอเซีย (โอซีเอ) ได้นำ ดร.ฮุสเซน อัล มุสซาลาม ประธานสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีนา) และเลขาธิการโอซีเอ ไปยังอาคารเฉลิมราชสุดากีฬาสถาน จุฬาลงกรณ์วิทยาลัย เพื่อตรวจเยี่ยมการเก็บตัวของนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติไทย ก่อนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พ.ค.นี้ โดยมี พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ร่วมด้วย

ดร.ฮุสเซน อัล มุสซาลาม เผยว่า ฟีนา พร้อมให้การช่วยเหลือสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ ในทุก ๆ ด้าน รวมทั้งยินดีสนับสนุนให้ไทย จัดการแข่งขันรายการสำคัญ ทั้งในระดับเอเชีย ระดับโลก และระดับแชมเปี้ยนชิพ ในกรุงเทพฯ และจังหวัดต่าง ๆ อย่างเต็มที่

ขณะที่ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล เผยว่า สมาคมฯ ตั้งเป้าหมายในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ไว้ว่าจะต้องทำให้ดีกว่าครั้งที่แล้วที่ได้มา 1 เหรียญทอง ซึ่งช่วงหลังเรามีนักกีฬาที่อายุน้อย ที่มีความสามารถและทำลายสถิติประเทศไทยได้หลายรายการ ขณะนี้อยู่ในช่วงติวเข้มนักกีฬาก่อนไปเวียดนาม ซึ่งเราได้จ้างโค้ชที่มีฝีมือจากออสเตรเลีย มาติวเข้มและนักกีฬาก็ตั้งใจฝึกซ้อมเป็นอย่างดี

ส่วน คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า ตนอยากเห็นเยาวชนไทยทุกคนว่ายน้ำเป็น เพราะกีฬาว่ายน้ำเป็นกีฬาที่เข้าถึงได้ง่ายมาก หากเราว่ายน้ำเป็นจะสามารถนำไปใช้ได้ทั้งเพื่อสุขภาพและความเป็นเลิศ อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาการจมน้ำเสียชีวิตได้อีกด้วย พร้อมทั้งขอชื่นชมสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ ที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเรื่องการจัดหาผู้ฝึกสอน การฝึกซ้อมอย่างเป็นระบบ การส่งนักกีฬาแข่งขันในระดับนานาชาติอย่างสม่ำเสมอ โดยประธานฟีนา ให้คำมั่นสัญญาว่าจะช่วยกันพัฒนาเด็กและเยาวชนไทย ในเรื่องของการฝึกซ้อม ให้ทุนการศึกษา ที่จะผลักดันให้เป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน