ศึกเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ “เดวิสคัพ บาย ราคูเท็น 2022” เวิลด์กรุ๊ป 2 เพลย์ออฟ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติลัตเวีย ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 5 มี.ค. โดยวันแรก ทีมไทย ตามหลัง ลัตเวีย 0-2 คู่ ในวันสุดท้ายแข่งอีก 3 คู่ เริ่มจากประเภทคู่ “ณัฐ” ปรัชญา อิสโร/”แซค” ฐานทัพ สุขสำราญ เอาชนะ โรเบิร์ตส์ สตรอมบาห์ส/เออร์เนสต์ส กูลบิส 2-1 เซต 4-6, 7-5, 6-0 เก็บแต้มแรกให้ ไทย ไล่มาเป็น 1-2 คู่

จากนั้นประเภทเดี่ยวชนมือ “บูม” กษิดิศ สำเร็จ มือ 1 ของไทย แพ้ให้กับ เออร์เนสต์ส กูลบิส มือ 1 ของลักเวีย อดีตมือ 10 ของโลก 1-2 เซต 4-6, 6-4, 4-6 และเดี่ยวมือ 2 “สอง” ยุทธนา เจริญผล เอาชนะ ไรนิส คุปเฟอร์ส 2-0 เซต 6-2, 6-4 สรุป ไทย แพ้ ลัตเซีย 2-3 คู่ ทำให้ ลัตเวีย ได้สิทธิอยู่ในกลุ่มเวิลด์กรุ๊ป 2 ต่อไป ส่วน ไทย จะต้องไปแข่งในกรุ๊ป 3 ตามโซนต่อไป

หลังจบเกม “บอล” ภราดร ศรีชาพันธุ์ กัปตันทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า หลังจากโดนนำ 0-2 คู่ แต่ในทีมก็คุยกันว่ายังไม่จบ และสู้จนจบการแข่งขัน ซึ่งทีมไทยเก็บแต้มได้จากชายคู่ และยุทธนา โดยรวมจากการที่ได้คุยกับน้องๆ รวมทั้งผู้จัดการทีม และผู้ช่วยผู้จัดการทีม ก็พอใจกับผลการแข่งขัน และผลงานที่ออกมาแม้ว่าเราจะไม่ได้เป็นฝ่ายชนะ แต่น้องๆ ได้ประโยชน์ และประสบการณ์เยอะเลยในการเล่นกับมือท็อปโลก อีกทั้งหลังจบแมตช์ตนเองยังได้พูดคุยกับ เออร์เนสต์ส กูลบิส ซึ่งเขาได้กล่าวชื่นชมว่า น้องๆ ทีมไทยชุดนี้ที่แม้แรงกิ้งไม่ได้สูงเลย แต่ฝีมือการเล่นไม่ธรรมดา น่าจะขาดช่วงในเรื่องของการออกเดินทางไปแข่งขันเก็บคะแนน

“เดวิสคัพ ช่วยฝึกจิตใจในการเล่นให้แข็งแกร่งขึ้น ทดสอบแรงกดดันทั้งในสนาม นอกสนาม และระหว่างเล่นที่มีบรรยากาศของความกดดันตลอดเวลา ถ้าได้เล่นเดวิสคัพบ่อยๆ จะส่งผลดีต่อน้องๆ ทีมชาติชุดใหญ่ชุดนี้ที่จะไปเล่นอาชีพได้ง่ายขึ้น นักกีฬาชุดนี้เราหมายมั่นปั้นมืออยู่แล้วในการพัฒนา เพราะอยู่ในวัยเดียวกัน และมีทีมเวิร์กช่วยเหลือกันดี” ภราดร กล่าว

ขณะที่ ปรัชญา และ ฐานทัพ กล่าวร่วมกันว่า ตื่นเต้นที่ได้ลงเล่นรับใช้ทีมชาติในเดวิสคัพ ยอมรับว่าเป็นรองคู่แข่งขันค่อนข้างมาก ในเซตแรกคู่ลัตเวียเสิร์ฟดี ทำอะไรเขาไม่ได้เลย เซตสองได้แรงกระตุ้นจาก “พี่บอล” ภราดร ที่บอกให้เราอยู่ในเกมให้มากขึ้น และปรับแก้รีเทิร์นลูกเสิร์ฟ จนสามารถเบรกเกมคู่แข่งและแซงเอาชนะได้ ดีใจมากที่เก็บแต้มให้ทีมชาติไทยได้ แม้ก่อนแข่งจะรู้สึกกดดันมากก็ตาม