นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ กรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที เปิดเผยว่า เอ็นที ได้ร่วมลงนาม กับ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในการขับเคลื่อนธุรกิจดิจิทัล นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาต่อยอดพัฒนาสินค้าและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ เสริมสร้างความแข็งแกร่งและความมั่นคงด้านการสื่อสารและดิจิทัล ด้วยการนำทรัพยากรที่ทั้งสองฝ่ายมีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม โดยทาง เอ็นที จะนำเทคโนโลยี 5จี มาพัฒนาให้สอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินธุรกิจของบางจากฯ พร้อมกับนำเทคโนโลยีด้านอื่นๆ มาสนับสนุนให้เกิด Business Model ในรูปแบบต่างๆ อาทิ โครงการวินโนหนี้ การจัดตั้งร้านค้าอินทนิลในพื้นที่ของศูนย์บริการลูกค้า เอ็นที ทั่วประเทศ การพัฒนาระบบชำระค่าบริการของร้านค้าอินทนิลให้เป็นจุดรับชำระค่าบริการของ เอ็นที ฯลฯ

“เอ็นที พร้อมที่จะนำเทคโนโลยี 5จี รวมถึงเทคโนโลยีในด้านอื่นๆ อาทิ SD WAN,  Internet Corporate, MPLS, Internet FTTx, CCTV, Cloud และ IoT มาใช้ในการศึกษาและพัฒนาเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนรูปแบบการดำเนินธุรกิจในด้านต่าง ๆ ของบางจากให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยหวังผลให้ความร่วมมือในครั้งนี้สามารถต่อยอดไปสู่การสร้างความแข็งแกร่งและความมั่นคงด้านการสื่อสารและดิจิทัลให้กับทั้งสององค์กรร่วมกันและก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น”

ด้าน นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บางจากฯ มีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ เอ็นที ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในด้านเทคโนโลยีการสื่อสารและดิจิทัล ด้วยศักยภาพของทาง เอ็นที ที่จะสามารถนำเทคโนโลยีใหม่ๆ  ได้แก่ 5จี , Cloud IoT และ AI เข้ามาออกแบบ พัฒนาและผสมผสานให้เกิด โซลูชั่น ที่จะตอบโจทย์ธุรกิจของบางจากฯ อย่างครอบคลุม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน ตั้งแต่ธุรกิจการกลั่นน้ำมัน การตลาด ไปจนถึงธุรกิจต่างๆ ของบริษัทในกลุ่มบางจากฯ  ซึ่งจากการพัฒนา business model ร่วมกันในธุรกิจรูปแบบต่างๆ ในเบื้องต้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถต่อยอดไปสู่การพัฒนาธุรกิจใหม่ๆ ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย เพื่อความยั่งยืนของธุรกิจของทั้งสององค์กรต่อไป