วันนี้ (4 มี.ค.)  นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วย นายภุชพงค์  โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะลงพื้นที่เปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนวัดสาขลา ตำบลนาเกลือ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ โดยมีนายเจนเจตน์ เจนนาวิน รองผู้ว่าราชการ จ.สมุทรปราการ นายขจิตเวช แก้วน้อย นายอำเภอพระสมุทรเจดีย์ นางสาวไพลิน เทียนสุวรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 7 จังหวัดสมุทรปราการ นายชาตรี อ่วมสอาด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาเกลือ นายทศพร ถือพุดชา ผู้อำนวยการสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ เขต 1 นายวรสิทธิ์ ญวนพลอย ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดสาขลา ร่วมงาน และให้การต้อนรับ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่วันนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะนำพาประเทศไทยก้าวสู่ “ไทยแลนด์ 4.0” ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจรากฐานของประเทศให้เข้มแข็งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพสูงครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ

“กระทรวงดีอีเอส ดำเนินการเปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนแล้ว 500 ศูนย์ ซึ่งจากการดำเนินการที่ผ่านมามีผลทำให้ โครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชนได้รับรางวัลชนะเลิศ WSIS Prize ในปี 2021 ในหมวดสังคมและจริยธรรม ของเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งเป็นรางวัลจากสหภาพโทรคมนาคมนานาชาติ (ITU) และองค์การสหประชาชาติ (UN) โดยเป้าหมายภายในปีนี้ จะส่งเสริมผลักดันในส่วนของ กสทช. ที่ร่วมทำด้วยอีกส่วนหนึ่ง ให้ครบ 2,000 ศูนย์ทั่วประเทศ” นายชัยวุฒิ กล่าว

ด้าน นายภุชพงค์ โนดไธสง กล่าวว่า “ศูนย์ดิจิทัลชุมชน” ได้จัดตั้งขึ้นตามนโยบายและแผนพัฒนาดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีบทบาทในการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง อุปกรณ์ดิจิทัล บุคลากรสนับสนุน และส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในระดับท้องถิ่น กระจายอยู่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 2,277 แห่ง เพื่อลดช่องว่างทางด้านดิจิทัลให้กับชุมชน ให้สามารถใช้ประโยชน์ในด้านการศึกษา และด้านอาชีพ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ต ปิดช่องว่างทางด้านโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล

รวมถึงลดความเหลื่อมล้ำกันในสังคมชนบท ในกลุ่มคนทุกกลุ่มที่อยู่ในท้องถิ่น ประกอบด้วย ผู้ประกอบการชุมชน วิสาหกิจชุมชน เด็กและเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ผู้สูงอายุ และคนพิการ อีกทั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชนยังทำหน้าที่ ในการเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงข่าวสาร บริการดิจิทัลให้กลุ่มเป้าหมายในระดับชุมชนได้รับการพัฒนาทักษะทางด้านดิจิทัล พร้อมที่จะประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสนับสนุนคุณภาพชีวิตต่อยอดสู่การสร้างโอกาสและรายได้ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับฐานรากต่อไปในอนาคต และหวังว่าหน่วยงาน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่จะสามารถใช้ประโยชน์จากศูนย์ฯ ได้อย่างเต็มที่ และพัฒนาศูนย์ฯ ให้มีความยั่งยืนต่อไป