ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านสารภี ต.จอมปลวก อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม นางสมพิส ทองดีนอก เกษตร จ.สมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับอำเภอ DW ครั้งที่ 2 ปีงบประมาณ 2565 ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดทักษะในการปฏิบัติงานและกำหนดเป้าหมายกิจกรรมล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ อันจะส่งผลให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ คิดอย่างเป็นระบบ วิเคราะห์ปัญหาอย่างรอบด้าน แก้ไขปัญหาได้อย่างถูกจุดและทันเวลา รวมทั้งการนำไปใช้ในการขับเคลื่อนเกษตรกรในพื้นที่ได้ โดยมีผู้แทนกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตน้ำตาลมะพร้าวในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 20 ราย

นางสมพิส เปิดเผยว่า การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดังกล่าว เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรที่ประสบความสำเร็จ เป็นเวทีเชื่อมโยงวิชาการจากแหล่งเรียนรู้ทางวิชาการไปสู่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ขณะเดียวกันก็เป็นช่องทางการขับเคลื่อนผลงานวิจัยสู่การส่งเสริมการเกษตรผ่าน ศพก. รวมทั้งเป็นเวทีในการร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เป็นประเด็นเร่งด่วนในการดำเนินงานในพื้นที่ และการนำโจทย์วิจัยที่เป็นประเด็นปัญหาความต้องการแก้ไขปัญหาของเกษตรกรสู่หน่วยงานวิชาการ เพื่อการวิจัยแก้ปัญหาที่ตรงจุด

อย่างไรก็ตาม การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับอำเภอครั้งนี้ จะมีการนำรูปแบบการจัดเวทีชุมชนแบบมีส่วนร่วม เพื่อขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตรวิถีใหม่ สู่โมเดลเกษตรเขต 2 โดยใช้การจัดกระบวนการเข็มทิศสร้างสุข เพื่อเรียนรู้เรื่องการกำหนดเป้าหมายและกิจกรรมล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ ทำให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ คิดอย่างเป็นระบบ วิเคราะห์ปัญหาอย่างรอบด้าน แก้ไขปัญหาได้อย่างถูกจุดและทันเวลา ร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติงานเพื่อขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตรเชิงพื้นที่ ภายใต้โมเดลเกษตรเขต 2 ให้บรรลุผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม โดยเกิดสินค้าอัตลักษณ์เด่นคือ “น้ำตาลมะพร้าวสมุทรสงคราม”