วิตาลี คลิตช์โก อดีตแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตชาวยูเครน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ออกมาระบุว่า เวลานี้ ชาวยูเครนไม่สามารถถอยหนีไปไหนได้อีกแล้ว หลังถูกกองทัพรัสเซียรุกรานอย่างหนักมาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว แต่ทุกคนยังพร้อมที่จะสู้อย่างเต็มที่เพื่อปกป้องบ้านเกิด พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายช่วยกัน เพื่อให้สงครามครั้งนี้จบลงโดยเร็วที่สุด

คลิตช์โก เผยผ่านคลิปวิดีโอ ที่ถูกถ่ายในสถานที่หลบภัยในกรุงเคียฟที่เจ้าตัวปฏิบัติงานอยู่ โดยระบุว่า “มีร่วมหมื่นชีวิตแล้วที่ต้องสูญเสียไปในสงครามรุกรานยูเครนครั้งนี้ และสิ่งที่แย่คือตัวเลขมันมีแต่จะสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่เราจะไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ เราไม่มีทางให้ถอยหนีไปไหนได้อีกแล้ว สถานการณ์ในกรุงเคียฟตอนนี้ตึงเครียดมาก ๆ ผู้คนต่างเป็นกังวล มีจรวดถูกยิงใส่อาคารซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชน รวมถึงสถานที่ที่เป็นระบบสาธารณูปโภคสำคัญอย่างต่อเนื่อง เมืองนี้ต้องการสันติภาพ รวมถึงท้องฟ้าที่เงียบสงบด้วย ประชาชนชาวเคียฟ ต้องซ่อนตัวในชั้นใต้ดินต่อเนื่องเป็นสัปดาห์แล้ว เพราะสัญญาณเตือนภัยทางอากาศดังอยู่เกือบตลอดเวลา”

ด้าน วลาดิเมียร์ คลิตช์โก อีกหนึ่งอดีตแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตชาวยูเครน น้องชายของ วิตาลี และอยู่ทำหน้าที่ปกป้องบ้านเกิดร่วมกับพี่ชายอยู่ด้วยนั้น ออกมาเรียกร้องให้นานาชาติดำเนินมาตรการลงโทษรัสเซีย โดยเฉพาะการตัดเส้นทางการเงินที่จะถูกนำมาเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับกองทัพรัสเซียในการบุกยูเครน โดยกล่าวว่า “ตอนนี้เราเหมือนกำลังนับถอยหลัง เราไม่มีเวลาเหลือแล้ว เราต้องลงมือทำอะไรสักอย่างเดี๋ยวนี้ เพื่อหยุดความบ้าคลั่งนี้ให้ได้ รัสเซียใช้รายได้ทั้งหมดของประเทศมาซื้ออาวุธสงคราม เพื่อเข่นฆ่าชาวยูเครน”

เครดิตภาพ : REUTERS