สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองเตอร์นาเต ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ว่า นายอดิทยา ลัคซิมาดา หัวหน้าตำรวจเมืองเตอร์นาเต จังหวัดนอร์ธมาลูกู ประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ตำรวจรับแจ้งเหตุจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินโดยสารของสายการบินซิติลิงค์ สายการบินในประเทศ เดินทางจากกรุงจาการ์ตามายังเมืองเตอร์นาเต เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พบพฤติกรรมน่าสงสัยของผู้โดยสารรายหนึ่ง ซื้อตั๋วเครื่องบินเดินทางมาจากจาการ์ตาด้วยชื่อของภรรยา ถือบัตรประจำตัวของภรรยาแสดงผลการฉีดวัคซีนและยังมีผลตรวจ PCR เป็นลบของภรรยาด้วย ชายคนนี้สวมนิกาบปกปิดใบหน้า แต่เขาก็ไปเปลี่ยนเสื้อผ้าในห้องน้ำบนเครื่องบิน จนพนักงานต้อนรับสังเกตเห็นและแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวไว้ได้เมื่อลงจากเครื่องบินแล้ว


ตำรวจนำตัวเขาไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งผลตรวจออกมาเป็นบวก แสดงว่าติดเชื้อไวรัส ตำรวจสั่งให้เขากักตัวเองอยู่ในบ้านและจะสอบสวนต่อไป

อินโดนีเซียพบการแพร่ระบาดรุนแรงอีกประเทศหนึ่งในเอเชีย โดยช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 33,772 ราย เสียชีวิตอีก 1,383 ศพ ส่งผลให้ตัวเลขผู้ป่วยสะสมเป็น 2.9 ล้านราย และเสียชีวิต 77,583 ศพ รัฐบาลต้องออกมาตรการควบคุมโรค จำกัดการเดินทางเคลื่อนย้าย เช่น บังคับให้ต้องมีผลตรวจเป็นลบเท่านั้นจึงจะสามารถเดินทางได้ และห้ามการชุมนุมในช่วงวันหยุดทางศาสนาในสัปดาห์นี้

เครดิตภาพ AP