นายอรรถพล วรรณกิจ ผอ.ททท.สมุทรสงคราม กล่าวว่า จ.สมุทรสงครามร่วมกับ ททท.โครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ มูลนิธิชัยพัฒนา และกลุ่ม YEC จ.สมุทรสงครามจัดกิจกรรม “Amphawa Food Experience” ภายใต้โครงการ Thailand Festival Experience @ภาคกลาง ระหว่างวันที่ 11-13 มี.ค.65 ที่โครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ ตลาดน้ำอัมพวา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 และกระตุ้นให้เกิดการสร้างรายได้รวมทั้งสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่นักท่องเที่ยว เพื่อให้จดจำและบอกต่อ โดยการประชาสัมพันธ์สินค้าทางการท่องเที่ยว อาหารถิ่นที่มีอัตลักษณ์และสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน “สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์” หรือ GI เช่นส้มโอขาวใหญ่ ลิ้นจี่พันธุ์ค่อมลำเจียก และพริกบางช้าง ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายยิ่งขึ้น

นายอรรถพล กล่าวว่า กิจกรรมมีมากมาย เช่น การเปิดประสบการณ์อาหารถิ่นการันตีโดยรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย มีผู้ประกอบการร้านอาหารและโรงแรม รีสอร์ท ชื่อดังใน จ.สมุทรสงคราม ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน SHA และ SHA Plus มาร่วมออกบูธมีเมนูอาหารถิ่นปรุงสุก สด สะอาด อร่อยและถูกหลักอนามัยกว่า 30 บูธ และเป็นเมนูพิเศษที่จะหาทานได้ในงานนี้เท่านั้น เช่น แกงเขียวหวานปลาทูลิ้นจี่พันธุ์ค่อมลำเจียก, ข้าวผัดน้ำพริกปลาทู, หอยหลอดผัดฉ่าทะเลเดือด, ส้มตำใบชะครามทอดและยอดมะพร้าว, ยำส้มโอกุ้งสด, ขนมจีบนกไทย, ขนมช่อม่วง, ข้าวตูมะพร้าวน้ำหอม, มะนาวโห่สมูทตี้โยเกิร์ต, กาแฟน้ำหวานดอกมะพร้าว และไอศกรีมมะพร้าวน้ำหอม เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่นและเรียนรู้กิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่ฟรี เช่น การจักสานทางมะพร้าว, การทำขนมสัมปันนีแป้งกล้วย ซึ่งเป็นขนมโบราณสมัยรัชกาลที่ 2 เป็นขนมไทย และการทำน้ำตาลมะพร้าว เป็นต้น พร้อมกันนี้ยังเลือกซื้อแพคเกจที่พักในจังหวัดสมุทรสงครามที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน SHA และ SHA Plus ราคาโปรโมชั่นพิเศษ ภายในงานอีกด้วย และที่พลาดไม่ได้กับจุดเช็คอินและมุมถ่ายภาพมากมาย โดยวันที่ 11 มี.ค. จะมีการสาธิตเมนูพิเศษ รสชาติแห่งอัมพวา โดยเชฟลี พิจิกา เชฟชื่อดัง พร้อมลุ้นรับของที่ระลึกจาก ททท. สำนักงานสมุทรสงครามที่สายมูเตลูห้ามพลาดนั่นคือรูปหล่อขนาด 1 นิ้ว ท้าวเวสสุวรรณโณ วัดจุฬามณี เฉพาะผู้ที่มาร่วมงานถ่ายภาพบรรยากาศภายในงานโพสต์ลง Facebook หรือ Social Media อื่นๆ ตั้งค่าเป็นสาธารณะ เช็คอิน พร้อมติดแฮชแท็ก #AmphawaFoodExperience รวมทั้งไลค์และแชร์เพจ “TAT SamutSongkhram” โดยแสดงหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่ 20 ท่านแรกของทุกวันตลอดการจัดงานและจำกัดสิทธิ 1 ท่านต่อ 1 ชิ้น โดยการจัดงานครั้งนี้ผู้ร่วมงานทุกคนอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันไวรัส COVID-19 ตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด