เมื่อวันที่ 3 มี.ค. นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ เป็นประธานในพิธีจับสลากประกบคู่ ศึกเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ “เดวิสคัพ บาย ราคูเท็น 2022” เวิลด์กรุ๊ป 2 เพลย์ออฟ ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติลัตเวีย ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี จ.นนทบุรี ซึ่งผลการจับสลากมีดังนี้ วันที่ 4 มี.ค. ประเภทเดี่ยวสลับมือ คู่แรก “บูม” กษิดิศ สำเร็จ (อันดับโลก เดี่ยว 1,302, คู่ 1,981) พบ โรเบิร์ตส์ สตรอมบาห์ส (เดี่ยว 742, คู่ 613) คู่ที่ 2 “สอง” ยุทธนา เจริญผล พบ เออร์เนสต์ส กูลบิส (เดี่ยว 324, คู่ 781), วันที่ 5 มี.ค. ประเภทคู่ “ณัฐ” ปรัชญา อิสโ/”แซค” ฐานทัพ สุขสำราญ พบ โรเบิร์ตส์ สตรอมบาห์ส/เออร์เนสต์ส กูลบิส, ประเภทเดี่ยวชนมือ กษิดิศ สำเร็จ พบ เออร์เนสต์ส กูลบิส และ ยุทธนา เจริญผล พบ โรเบิร์ตส์ สตรอมบาห์ส

จากนั้น นายสุชัย ได้มอบเงินส่วนตัวให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมเดวิสคัพชุดนี้รวม 13 คน คนละ 20,000 บาท เป็นเงิน 260,000 บาท และหาก ไทย เอาชนะ ลัตเวีย ได้ จะมอบเงินส่วนตัวเป็นเงินรางวัลให้ทั้งทีมอีก 1 ล้านบาท ด้วย

สำหรับศึกเดวิสคัพครั้งนี้แข่งขันระบบชนะ 2 ใน 3 เซต รวม 5 คู่ ทีมที่คว้าชัยชนะในเวิลด์กรุ๊ป 2 เพลย์ออฟ จะได้สิทธิแข่งขันในกลุ่มเวิลด์กรุ๊ป 2 ต่อไป ส่วนทีมที่แพ้จะต้องไปแข่งกรุ๊ป 3 ตามโซน โดยจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันวันที่ 4-5 มี.ค. ทางช่อง T Sports 7 (หมายเลข 7) เริ่มแข่งขันคู่แรก เวลา 10.00 น.ทุกวัน

นายวิเชษฐ์ ทีปกากร ผู้จัดการทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า ขอให้แฟนกีฬาเทนนิสชาวไทยร่วมเป็นกำลังใจเชียร์ทีมชาติไทยในการทำศึกเดวิสคัพกับทีมชาติลัตเวียในครั้งนี้ด้วย โดยทีมไทยได้เก็บตัวฝึกซ้อมมานานพอสมควร และยืนยันว่า ทั้งทีมงานและนักกีฬาทุกคนจะทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ

“บอล” ภราดร ศรีชาพันธุ์ กัปตันทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า ทีมชาติไทย ถือว่ามีความพร้อมที่สุด และในการแข่งขัน 2 วัน น้องๆ ทุกคนจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อเก็บชัยชนะให้ได้ ทุกคนในทีมผ่านการแข่งระดับอาชีพมาแล้ว การเล่นทีมชาติก็เป็นอีกหนึ่งบทบาทที่ น้องๆ จะต้องทำให้ดีที่สุด และที่สำคัญเมื่อใดที่มีธงไตรรงค์ติดอยู่ที่หน้าอก เราจะมีพลังพิเศษในการแข่งขันทุกครั้ง

“ลัตเวียชุดนี้ ด้วยอันดับโลกถือว่าเขาเป็นต่อเรา แม้ว่าด้วยอันดับแรงกิ้งเราเป็นรอง แต่ในการแข่งขันเดวิสคัพทุกครั้ง ก็จะมีพลังใจ กำลังใจสำคัญในความที่เราเป็นเจ้าบ้าน รวมทั้งความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมที่มีมากกว่า ซึ่งจะใช้เป็นข้อได้เปรียบ และจะสู้เต็มที่แม้ว่าจะเป็นมือรอง”

ส่วนการเปลี่ยนชื่อนักกีฬาลงแข่งขันที่ไม่มีชื่อของ “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล มือ 1 ของไทยนั้น ภราดร กล่าวว่า เป็นเรื่องกลยุทธ์ของทีมในการที่จะพยายามเก็บแต้มแรกให้ได้ในการแข่งขันวันแรก เพราะด้วยอันดับโลกแล้ว ถ้าให้ กษิดิศ สำเร็จ ไปชนกับมือ 1 ลัตเวียเลย โอกาสมีแค่ 50-50 ก็เลยคิดวางแผนในทีมด้วยกันในการเก็บแต็มจากวันแรกให้ได้ ถ้าวันแรกสกอร์ออกมา 1-1 คู่ วันที่ 2 ก็เป็นโอกาสของเราได้เหมือนกัน

“บูม” กษิดิศ สำเร็จ กล่าวว่า ภายในทีมได้พูดคุยวางแผนกัน ส่วนตัวไม่มีความกดดันในการลงเล่นเป็นคนแรก ซึ่งการที่ได้เล่นในบ้าน เราก็มีความมั่นใจกว่าเล่นนอกบ้าน จะพยายามทำหน้าที่ของตัวเองให้เต็มที่ สำหรับคู่แข่งจากลัตเวียไม่เคยเจอกันมาก่อน แต่ส่วนตัวมีความมั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้คาดหวังกับผลการแข่งขันมาก แต่พยายามทำให้ตัวเองอยู่ในจุดที่ดีที่สุดในการแข่งขัน

ขณะที่ เออร์เนสต์ กูลบิส กล่าวว่า ความคาดหวังของทีมลัตเวียแน่นอนว่าต้องการคว้าชัยชนะให้ได้ เมื่อดูจากแรงกิ้งแล้วคิดว่ามีโอกาสที่ชนะได้ แม้สภาพอากาศที่ประเทศไทยจะแตกต่างจากที่ยุโรป แต่ก็จะพยายามทำผลงานอย่างเต็มที่ เพื่อเก็บชัยเหนือทีมชาติไทยให้ได้.