นายสุรพงษ์ เมี้ยนมิตร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ได้จัดสัมมนา ครั้งที่ 1 การศึกษาจัดทำโมเดลการพัฒนาระบบเทคโนโลยี เพื่อการบริหารจัดการจราจร กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 มี.ค.65 ณ โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภายในและภายนอกสังกัด กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จำนวน 15 หน่วยงาน เข้าร่วม

สนข. ได้จัดสัมมนาครั้งนี้ เพื่อนำเสนอแนวทางและขั้นตอนการดำเนินงาน การทบทวนเทคโนโลยีที่ใช้ในการรวบรวม วิเคราะห์ และบริหารจัดการข้อมูลการจราจรและขนส่งในต่างประเทศ แนวทางการเชื่อมต่อข้อมูลภาพ CCTV และ GPS การออกแบบพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ แบบจำลองและระบบประมวลผลข้อมูลภาพ CCTV และการออกแบบระบบแสดงผลข้อมูลด้านการจราจรและข้อมูลรายงานสถิติจราจร รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมสัมมนา เพื่อประกอบการศึกษาให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า สนข. ได้ดำเนินการศึกษาจัดทำโมเดลดังกล่าว เพื่อนำข้อมูลจากระบบ CCTV และระบบ GPS ของหน่วยงานต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่แล้วในปัจจุบัน มาใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการจราจร เพื่อให้มีรูปแบบการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างหน่วยงานอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้มีฐานข้อมูลกลางที่ใช้สำหรับประมวลผลผ่านระบบ Cloud สามารถเชื่อมต่อกับระบบฐานข้อมูลของ สนข. ได้ และเพื่อให้มีฐานข้อมูลกลางเพื่อใช้ประกอบการบริหารจัดการด้านการจราจรที่หน่วยงานต่าง ๆ สามารถนำไปใช้ได้ และประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณทางแยกและพื้นที่ที่เหมาะสม

นอกจากนี้ สนข. ได้นำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เมื่อวันที่ 24 ก.พ.65 ให้รับทราบการศึกษา และมอบหมายให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ให้ความอนุเคราะห์การเชื่อมต่อข้อมูลกล้อง CCTV และ GPS ในการศึกษาต่อไป

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ตามนโยบายรัฐบาลและ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้ให้นำเทคโนโลยีด้านสารสนเทศเข้ามาแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่เขตเมือง รวมทั้งเพื่ออำนวยความสะดวกในด้านบริหารการจราจรให้กับประชาชนผู้เดินทางให้สามารถวางแผนการเดินทาง เพื่อประหยัดเวลาและพลังงาน ปัจจุบันหลายหน่วยงานมีการพัฒนาและนำระบบเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการด้านการขนส่งและจราจร เช่น ระบบ CCTV ของ กทม. ทล. ทช.

รวมทั้งติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) บนทางด่วน ของ กทพ. การติดตั้งระบบ GPS บนรถประเภทต่าง ๆ ของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ตลอดจนการติดตั้งระบบ GPS บนรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ของ ขสมก. ซึ่งข้อมูลที่ได้จากระบบเหล่านี้สามารถนำไปใช้ในการวิเคราะห์ปริมาณจราจร และความเร็วในการเดินทางในพื้นที่ที่สนใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นข้อมูลแบบอัตโนมัติต่อเนื่อง โดยการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการวิเคราะห์

นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า สนข. ในฐานะหน่วยงานเลขานุการของ คจร. มีอำนาจหน้าที่เสนอนโยบายและแผนการจัดระบบการจราจร และกำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับการจัดระบบการจราจร โดยการประชุม คจร. ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 30 มี.ค.63 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้พิจารณาเรื่องแนวทางการพัฒนาระบบเทคโนโลยีด้านการจราจรและขนส่ง เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และมีมติมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรมเจ้าท่า (จท.) กทม. ทล. ทช. ขบ. กทพ. และ ขสมก. สนับสนุนข้อมูลและการใช้อุปกรณ์ตรวจวัดสภาพจราจรต่าง ๆ เช่น ระบบ CCTV และ ระบบ GPS และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมสนับสนุนให้ สนข. สามารถพัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการ