โรมัน อบราโมวิช เจ้าของทีมชาวรัสเซียนของ เชลซี แชมป์ยุโรป และแชมป์โลกทีมล่าสุด ยืนยันพร้อมขายกิจการของ “สิงห์สำอาง” ตามข่าวที่ปรากฏตามหน้าสื่อจริง โดยจะยกรายได้สุทธิ หรือ รายได้หลังจากหักต้นทุน และค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทั้งหมดให้กับองค์กรการกุศลเพื่อช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายจากสงครามในยูเครน

นอกจากนี้ “เสี่ยหมี” ยังเผยด้วยว่า จะยกหนี้จำนวน 1.5 พันล้านปอนด์ หรือ ประมาณ 63,000 ล้านบาท ที่ปล่อยให้ เชลซี กู้นับตั้งแต่เข้ามาเทกโอเวอร์สโมสรเมื่อปี 2003 ให้กับ “สิงห์บลูส์” ทั้งหมดอีกด้วย

อบราโมวิช ซึ่งพา เชลซี คว้าแชมป์ระดับเมเจอร์มาครองได้ถึง 19 รายการ กล่าวผ่านแถลงการบนเว็บไซต์ของสโมสรว่า “ผมอยากชี้แจงเรื่องข่าวลือเกี่ยวกับความเป็นเจ้าของสโมสรเชลซี เอฟซี ของผมที่ปรากฏตามหน้าสื่อตลอดช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา อย่างที่ผมเคยพูดเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า ผมจะตัดสินใจโดยมีประโยชน์สูงสุดของสโมสรเป็นที่ตั้งอยู่ในใจเสมอ”

“ในสถานการณ์ปัจจุบัน ผมจำเป็นต้องตัดสินใจขายสโมสรเพราะผมคิดว่า นี่คือสิ่งที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อสโมสร ต่อแฟนบอล พนักงาน เช่นเดียวกับผู้สนันสนุน และหุ้นส่วนของสโมสร การขายสโมสรจะไม่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่จะถูกดำเนินการตามขั้นตอนทางกฏหมาย ผมจะไม่ทวงคืนเงินกู้ เพราะผมไม่เคยมองว่า นี่เป็นเรื่องทางธุรกิจ หรือ เรื่องเงิน แต่เป็นเรื่องของความรักที่มีต่อฟุตบอล และสโมสรล้วน ๆ”

“นอกจากนี้ ผมยังสั่งให้ทีมงานของผมตั้งมูลนิธีการกุศล ซึ่งจะได้รับบริจาคเงินรายได้สุทธิทั้งหมดขึ้นมาอีกด้วย มูลนิธินี้จะถูกตั้งขึ้นเพื่อประโยชน์ของเหยื่อที่ได้รับผลกระทบจากสงครามในยูเครน โปรดรับทราบด้วยว่า นี่คือการตัดสินใจที่ยากเย็นที่สุด และมันก็ทำให้ผมเจ็บปวดที่ต้องแยกทางกับสโมสรแบบนี้ อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่า นี่คือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับสโมสร”

“ผมหวังว่า ผมจะมีโอกาสได้กลับไปเยือนสแตมฟอร์ด บริดจ์ เป็นครั้งสุดท้ายเพื่อบอกลาพวกคุณทุกคนด้วยตัวเอง มันเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ชีวิตนี้ผมมีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งของ เชลซี เอฟซี และผมก็ภูมิใจกับทุกความสำเร็จที่เราร่วมกันคว้ามาได้ สโมสรเชลซี และแฟนบอลจะอยู่ในใจของผมเสมอ” มหาเศรษฐีชาวรัสเซียน ทิ้งท้าย.

ภาพ REUTERS