เป็นอีกหนึ่งบริษัท ที่มีการเคลื่อนไหวทางธุรกิจที่น่าสนใจอย่างต่อเนื่อง สำหรับ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ล่าสุด ได้ประกาศวิสัยทัศน์ใหม่ “เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน” หรือ Empowering All toward Inclusive Growth  เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ ควบคู่ไปกับการเติบโตของผู้คนและสิ่งแวดล้อม

น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ โออาร์ เปิดเผยว่า  วิสัยทัศน์ใหม่ของ โออาร์ “เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน” เป็นการขับเคลื่อนธุรกิจในการสร้างการเติบโตของธุรกิจควบคู่กับการเติบโตของผู้คนและสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างทางสังคมและเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงทางด้านภูมิอากาศ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงวิถีในการดำเนินชีวิตและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญต่อสุขอนามัยและความปลอดภัย การใช้พลังงานสะอาด และปัญหาสังคมอย่างเรื่องความเหลื่อมล้ำ

“โออาร์ ได้เตรียมงบประมาณลงทุนกว่า 200,000 ล้านบาทในช่วง 10 ปีข้างหน้า โดยตั้งเป้าหมายปี 73 จะมีกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย และค่าเสื่อม (EBITDA) มากกว่า 40,000 ล้านบาท โดยกว่า 50% มาจากการเติบโตร่วมกับพันธมิตร ตามเป้าหมายผลักดันให้เกิดกลไกการขับเคลื่อนผ่านการมีส่วนร่วม (Inclusive Growth Platform) ที่จะนำไปสู่การเติบโตร่วมกันทั้งระบบนิเวศของ โออาร์ ได้

สำหรับเป้าหมาย 3 ด้านในปี 73 ของ โออาร์ คือ

1.การยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชน (Living Community) ซึ่งครอบคลุมทั้งในพื้นที่ที่ โออาร์ ดำเนินธุรกิจและชุมชนรอบพื้นที่ธุรกิจ มากกว่า 15,000 ชุมชน หรือกว่า 12 ล้านชีวิต

2. การสร้างสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ (Healthy Environment) โดยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ครอบคลุมตลอดทั้งการดำเนินธุรกิจ เพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานสะอาดและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในสถานประกอบการ และลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจ โดยตั้งเป้าที่จะลดให้ได้มากกว่า 1 ใน 3 หรือประมาณ 33% เมื่อเทียบกับปี 2561 รวมทั้งตั้งเป้าที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon-Neutrality) ภายในปี 2573 และบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon) ภายในปี 2593

3. การสร้างการเติบโต สร้างอาชีพ และการกระจายความมั่งคั่ง (Economic Prosperity) สู่คู่ค้า ผู้ถือหุ้น ผู้ประกอบการขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) พนักงาน และชุมชนมากกว่า 1 ล้านราย ผ่านการเติบโตโดยการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจเป็นหลัก

“รูปแบบการการเติบโตรูปแบบใหม่ของ โออาร์ จะเป็นการเติบโตแบบ Outside–In หรือการเติบโต แบบเข้าไปร่วมมือกับธุรกิจที่สร้างจากพันธมิตรภายนอก สนับสนุนกันและกันผ่านการใช้สินทรัพย์ของโออาร์ที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็นทางกายภาพ ทางดิจิตอล รวมทั้งความสามารถในการขยายธุรกิจให้เติบโต เช่น การบริหารงานแบบมืออาชีพ ความเชี่ยวชาญด้านการตลาด การขยายฐานลูกค้า และการต่อยอดความเชื่อมั่นที่ผู้บริโภคมีต่อแบรนด์ของ โออาร์ และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่าย โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจขนาดกลาง หรือธุรกิจที่ต้องการการสนับสนุน”

นอกจากนี้ได้กำหนดพันธกิจใหม่ที่จะเป็นการเชื่อมต่อทุกคน ครอบคลุม 4 ด้าน คือ
1. Seamless Mobility จะมีการติดตั้ง EV Station Pluz 7,000 จุด รวมทั้งจะทำให้ FIT Auto ทั้ง 100% พร้อมให้บริการรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และติดตั้งโซลาร์รูฟในสถานประกอบการ 5,400 แห่ง

2. All Lifestyles มีเป้าหมายเพิ่มทราฟฟิกเป็นวันละ 14 ล้านคน รวมทั้งสร้างแบรนด์ในพอร์ตให้เป็น Top of Mind ผู้บริโภคตลอด 24 ชั่วโมง จะสร้างทางเลือกสำหรับการดำเนินชีวิตครบวงจรเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบ ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคมีไลฟ์สไตล์ต่างกัน และจะเน้นจับมือพันธมิตรเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น  โดยความร่วมมือโมเดลที่ประสบความสำเร็จร่วมกัน เช่น คาเฟ่ อเมซอน กับแบรนด์โอ้กะจู๋

“คาเฟ่ อเมซอน เติบโตมาครบ 20 ปี ยอดขายปี 2564 อยู่ที่ 316 ล้านแก้ว คนไทยบริโภคกาแฟ 1.5 กิโลกรัมต่อปี ขณะที่เวียดนามและญี่ปุ่นบริโภค 3 กิโลกรัมต่อปี ดังนั้นจะเติบโตได้อีก โดย โออาร์ จะต่อยอดรายได้ผลิตภัณฑ์โฮมยูส พร้อมลงทุนธุรกิจสุขภาพและท่องเที่ยวเพื่อเชื่อมโยงสถานีบริการน้ำมันที่จะเห็นการจับมือพาทเนอร์มากขึ้น ส่วนธุรกิจโรงแรมยังอยู่ในความสนใจ”

3. Global Market  จะขยายธุรกิจไป 100 ประเทศ ด้วยการใช้ Asset-Light Model รวมทั้งพาแบรนด์ไทยอย่างน้อย 10 แบรนด์ สู่ระดับโลก โดยพาร์ทเนอร์ที่พร้อมจะลงทุนและขยายธุรกิจร่วมกันและมองหาธุรกิจใหม่ๆ เข้ามาเสริมในแพลตฟอร์มของประเทศที่มีอยู่รวมถึงออกขยายไปต่างประเทศตั้งเป้า 20 ประเทศในอีกไม่ช้า

4. OR Innovation ต้นแบบขององค์กรในศตวรรษที่ 21 ที่คำนึงถึงผู้คนและสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยการแก้ปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมเพื่อยกระดับสู่นวัตกรรมในแบบฉบับของ OR ช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะเห็นว่าการเทคโนโลยีดิสรัปชั่น แตกไลน์อุตสาหกรรม หลายคนมองว่า ธุรกิจน้ำมันกำลังจะถูกแทนด้วยพลังงานชนิดใหม่หรือไม่ โดย โออาร์ จะใช้นวัตกรรมมาประยุกต์ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นโอกาสทองของคนที่จะคิดแก้ Pain Point ที่สะสมในตลาดทั้ง Pain Point เรื่องของผู้คนและสิ่งแวดล้อม แต่ทั้งสองมิตินี้ไม่ได้หมายถึงมิติแค่ปากท้องหรือที่เรียกว่าด้านสังคมสังเคราะห์ แต่เป็นการดำเนินชีวิตให้สะดวกและสนุกขึ้น

“โออาร์ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเข้ามาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน และสามารถเติมเต็มความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครบครัน ตอบโจทย์การชีวิตในทุกรูปแบบ ตลอด 24 ชั่วโมง ที่สำคัญ โออาร์ จะไม่ได้เป็นเพียงธุรกิจที่มุ่งเน้นแสวงหากำไร แต่ยังเป็นอีกเสาหลักของสังคมที่ไม่ได้มองว่าผู้คนเป็นแค่ส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจ แต่ล้วนเป็นชีวิตที่เราอยากให้เติบโตไปด้วยกัน” น.ส.จิราพร กล่าว