ความคืบหน้าการอุ่นเครื่องของ “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ทั้งชุดใหญ่ และชุด 23 ปี ในช่วงฟีฟ่าเดย์เดือน ที่จะถึงนี้ ระหว่างวันที่ 21-29 มี.ค.65

โดยในส่วนของทีมชุดใหญ่ ที่คุมโดย มาโน โพลกิง กุนซือใหญ่นั้น ทาง “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมเคยเผยว่า คีร์กีซสถาน กับ มาเลเซีย แสดงความสนใจ ส่วนทีมชุด 23 ปีนั้น ได้รับคำเชิญจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ให้เข้าร่วมการแข่งขัน “ดูไบ ยู-23 อินเตอร์เนชั่นแนล คัพ 2022” ที่นครดูไบ

ล่าสุด “กีฬาเดลินิวส์” สอบถาม “พ่อบ้านโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ซึ่ง นายพาทิศ กล่าวว่า สำหรับทีมชุดใหญ่ ถึงตอนนี้ยืนยันได้แล้วว่า จะมีเกมอุ่นเครื่อง 2 นัด ในประเทศไทย เพิ่งมีการประชุมกันในวันที่ 2 มี.ค. ว่าจะเตะวันที่เท่าไหร่ แต่ตอนนี้ยังไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นทีมอะไร เพราะยังไม่เซ็นสัญญา คาดว่าจะเผยอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้ สมาคมฯ พยายามเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับทีมชาติไทย โดยได้ติดต่อไว้ 2 ทีม แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ปัจจุบัน

เมื่อถามว่า จะเป็นทีม คีร์กีซสถาน กับ มาเลเซีย ตามข่าวเดิมหรือไม่ นายพาทิศ กล่าวว่า เนื่องด้วยสถานการณ์เปลี่ยนไป ในเงื่อนไขมาตรการโควิด-19 ดังนั้นทั้ง 2 ทีม จึงเปลี่ยนแผน เลือกเดินทางไปอุ่นเครื่องกับประเทศที่มีสะดวกกับมาตรการโควิด-19 สำหรับตัวเองมากกว่า มาเลเซีย เองก็ส่งหนังสือมาแจ้งว่า จำเป็นต้องเปลี่ยนแผน สำหรับฟีฟ่าเดย์ มี.ค. แต่หากเป็นครั้งต่อไปก็ยินดี จะมาเตะกับไทย

“เราประสานมาโนตลอด ว่ามีตัวเลือกเข้ามา โอเคไหม จริงๆ มีชาติที่ขอเชิญเราไปเยอะ แต่เนื่องด้วยไทยลีก กำลังเข้าสู่โค้งสุดท้ายแล้ว และมาตรการโควิดของไทย สำหรับชุดใหญ่ รอบนี้ขอเลือกเล่นในบ้านก่อน”

ยู 23 ไทยชน “โครแอต, กาตาร์”
ส่วนทีมชุด 23 ปี นั้น นายพาทิศ กล่าวว่า ยืนยันแล้วว่า ตอบรับคำเชิญไปแข่งขัน “ดูไบ ยู-23 อินเตอร์เนชั่นแนล คัพ 2022” มีการเซ็นสัญญาแล้ว ทัวร์นาเมนต์นี้ ไทยจะได้แข่งขันแน่ๆ 3 แมตช์ โดยเจ้าภาพจัดแข่งแบบประกบคู่เตะ มีการหาแชมป์และจัดลำดับกันด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับศึกดูไบ คัพ ล่าสุดมี 10 ทีมได้แก่ ยูเออี, เวียดนาม, ไทย, โครเอเชีย, จีน, ซาอุดีอาระเบีย, อุซเบกิสถาน, ญี่ปุ่น, กาตาร์ และอิรัก ได้ประกบคู่แล้ว ไทยจะเตะ วันที่ 23 มี.ค. พบ โครเอเชีย และวันที่ 26 มี.ค. พบ กาตาร์ จากนั้นจะจัดอันดับเตะแมตช์ที่ 3 วันที่ 29 มี.ค.